Hôm nay tôi muốn trình bày về khái niệm của phật giáo đối với môi trường tự nhiên cùng các bạn.
Luận sư Long Thọ nói rằng vì có hệ thống trống rỗng, nên có thể phát
sinh những hiện tượng, và vì có hiện tượng, nên mới có sự trống rỗng. Vì
vậy, khi chúng ta nói về môi trường tự nhiên, bản chất thiết yếu là sự
trống rỗng. Ý nghĩa của trống rỗng (không) hoặc Shunyata là như thế nào?
Nó không phải là sự trống rỗng của sự sống mà là sự trống rỗng của thực
tại hoặc sự tồn tại độc lập, có nghĩa là mọi thứ tồn tại bởi sự tùy
thuộc vào các yếu tố khác.
Vì vậy, cho dù nó là môi trường là chỗ sinh sống, hoặc dân cư, cả hai
được cấu tạo từ bốn hoặc năm yếu tố cơ bản. Những yếu tố này là đất,
gió, lửa, nước và chân không, đó là không gian. Về mặt không gian, trong
Mật điển Kalachakra có một đề cập đến những gì được gọi là các nguyên
tử của không gian, các hạt tiền tố không gian. Vì thế, chúng hình thành
nên năng lượng chính của toàn bộ hiện tượng đó. Lúc toàn bộ hệ thống của
vũ trụ đầu tiên tiến hóa, phát triển từ năng lượng làm trung tâm bằng
hạt ảo của không gian, cũng là một hệ thống của vũ trụ và cuối cùng
được hòa tan vào hạt tiền tố của không gian này. Vì vậy, trên cơ sở của
năm yếu tố cơ bản này có độ liên kết rất chặt chẽ hay sự tương quan giữa
môi trường sống vốn là môi trường tự nhiên và dân cư, chúng sinh sống
bên trong nó.
Cũng thế, khi chúng ta nói về các nguyên tố có những nội tố hàm chứa
sự tồn tại giữa các chúng sinh, chúng nó cũng có các cấp độ khác nhau,
một số hữu tình vi tế và một số hữu tình thì thô phù.
Vì vậy, một cách thiết yếu, theo giáo lý Phật giáo, tâm thức vi tế ở
bên trong là loại duy nhất của sáng tạo, tự thân bao gồm năm yếu tố, là
hình thái rất tinh tế của các yếu tố. Những yếu tố tinh tế này tác động
như là những điều kiện để sản xuất các yếu tố nội tâm, hình thành nên
chúng sinh, và rồi tạo nên sự tồn tại hay tiến hóa của các yếu tố bên
ngoài. Do đó, có một sự phụ thuộc hoặc quan hệ lẫn nhau rất chặt chẽ
giữa môi trường và con người.
Trong ý nghĩa của sự tùy thuộc lẫn nhau có rất nhiều mức độ khác nhau
phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên, hoặc các thành phần riêng của chúng,
hoặc là khái niệm, mà thực tế đã phát sinh những định danh, nhãn hiệu.
Chủ đề mà chúng ta đang thảo luận hôm nay là mối tương quan hoăc sự
tùy thuộc lẫn nhau giữa môi trường tự nhiên và chúng sinh sống bên trong
nó
Bây giờ đây, các bạn biết đấy, một vài người bạn của tôi nói với tôi
rằng bản chất cơ bản của con người là một cái gì đó bạo lực. Tôi bèn bảo
với bạn bè của tôi rằng tôi không nghĩ như vậy. Nếu chúng ta kiểm tra
loài động vật có vú khác nhau thì biết, những động vật như hổ, sư tử …có
rất nhiều sự phụ thuộc vào sự sống của loài khác để tồn tại nhu cầu
sống của chúng bởi vì những con vật này bản chất cơ bản của chúng có một
cấu trúc đặc biệt với răng và móng vuốt dài như thế. Còn những động vật
hòa bình, chẳng hạn như hươu nai, hoàn toàn ăn cỏ, răng và móng của
chúng có một cái gì đó đặc biệt, nhẹ nhàng. Cũng thế, từ quan điểm ấy,
con người chúng ta thuộc về thể loại nhẹ nhàng, phải vậy không? Răng và
móng tay của chúng ta, rất mềm nhẹ. Cho nên, tôi nói với bạn bè của tôi,
tôi không đồng ý với quan điểm của bạn. Về cơ bản, bản chất của con
người là bất bạo động.
Ngoài ra, với câu hỏi về sự tồn tại của con người, con người là động
vật xã hội. Để tồn tại, bạn cần những người đồng hành khác, mà nếu không
có những con người khác, đơn giản là bạn không có khả năng để tồn tại,
đó là định luật thiên nhiên, đó là bản chất.
Tôi tin rằng về cơ bản con người có tính chất hiền lành, vì vậy tôi
nghĩ rằng thái độ của con người đối với môi trường của chúng ta sẽ là
nhân hậu. Nên tôi nghĩ, không chỉ chúng ta nên giữ mối quan hệ của mình
với những người đồng nghiệp rất hiền từ và không bạo lực, nhưng nó cũng
rất quan trọng để nới rộng loại thái độ này đối với môi trường tự nhiên.
Tôi cho rằng về mặt đạo đức mà nói, chúng ta có thể nghĩ như thế và tất
cả chúng ta cũng cần nên quan tâm đối với môi trường của chúng ta như
thế.
Tôi cũng có một quan điểm khác.Trong trường hợp này không phải là một
câu hỏi về đạo đức, hay nguyên tắc, không phải là câu hỏi đó; nó là một
câu hỏi về sự tồn tại của chúng ta. Không chỉ thế hệ này, nhưng đối với
các thế hệ khác, môi trường là một điều hết sức quan trọng. Nếu chúng
ta khai thác môi trường tự nhiên một cách cực đoan, hôm nay chúng ta có
thể tùy tiện- vì một số lợi ích nào đó, nhưng về lâu dài chính chúng ta
sẽ bị ảnh hưởng và thế hệ khác sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi môi trường
thay đổi, điều kiện khí hậu cũng thay đổi. Khi nó đã thay đổi trầm
trọng, cơ cấu kinh tế và nhiều thứ khác cũng thay đổi, thậm chí cơ thể
vật lý của chúng ta. Bạn cũng có thể thấy ảnh hưởng rất lớn từ sự thay
đổi đó. Do đó, từ quan điểm này không chỉ là một câu hỏi về sự tồn tại
của chúng ta.
Vì vậy, để hành động có hiệu quả hơn và để thành công trong việc bảo
vệ, duy và bảo tồn môi trường tự nhiên, đầu tiên, tôi nghĩ rằng, điều
này vô cùng quan trọng để mang lại sự cân bằng nội tại bên trong con
người. Từ việc cẩu thả đối với môi trường - đã dẫn đến nhiều nguy hại
cho cộng đồng nhân loại - bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về tầm quan
trọng rất đặc biệt của môi trường, tôi nghĩ nó là sự cần thiết đầu tiên
của tất cả để truyền đạt kiến thức này với con người. Vì thế, rất quan
trọng để giảng dạy hay trình bày với mọi người về sự thiết yếu của nó
nhằm mang lại lợi ích cụ thể.
Kế tiếp, một trong những điều quan trọng nhất nữa, như tôi luôn luôn
nói, là tầm quan trọng của tư tưởng từ bi. Như tôi đã đề cập trước đó,
thậm chí từ những quan điểm ích kỷ của riêng bạn, bạn cũng cần những
người khác. Vì vậy, bằng sự thể hiện quan tâm đến phúc lợi của người
khác, chia sẻ đau khổ đối với người khác, và bằng cách giúp những người
khác, cuối cùng người ấy sẽ đạt được lợi ích. Nếu một người chỉ nghĩ đến
mình và quên những người khác, cuối cùng người ấy sẽ bị quên mất. Điều
này cũng là một cái gì đó giống như định luật của tự nhiên. Tôi nghĩ
rằng nó là khá đơn giản. Nếu bạn không hiển thị một nụ cười cho người
khác, và hiển thị một vài cái nhìn xấu hoặc tương tự, đối tượng cũng đưa
ra một phản ứng tương tự. Đó là quyền của người ta phải không? Nếu bạn
xem những người khác một thái độ rất chân thành và cởi mở, bạn cũng sẽ
đón nhận được một phản ứng tương tự. Nó là lý khá đơn giản. Mọi người
đều muốn có bạn bè và không muốn kẻ thù. Cách thích hợp để tạo ra bạn bè
là bằng một trái tim nồng ấm mà không chỉ đơn giản là tiền bạc hay
quyền lực. Bạn bè của quyền lực và bạn bè của tiền bạc là một cái gì đó
khác biệt. Chúng nó không phải là bạn bè.
Một người bạn thực sự phải là một người bạn thật lòng, phải không?
Tôi luôn luôn nói với mọi người rằng những người bạn đã đến với bạn khi
bạn có tiền và quyền lực không phải là người bạn thật sự của bạn, nhưng
bạn bè của tiền bạc và quyền lực. Bởi vì khi tiền bạc và quyền lực của
bạn biến mất, những người bạn này sẵn sàng để nói lời chia tay tạm biệt,
bye-bye. Vì vậy, bạn nhớ rằng những người bạn này là không đáng tin
cậy. Những người bạn chân thành sẽ luôn luôn chia sẻ nỗi buồn của bạn,
những gánh nặng của bạn và sẽ luôn luôn đến với bạn cho dù bạn là người
thành công hay kém may mắn. Cho nên cách kết bạn là không phải bằng sự
giận dữ, không phải vì học thức, không phải vì thông minh, nhưng bằng
trái tim - một trái tim tốt.
Vì vậy, như tôi luôn luôn nói rằng nếu bạn suy nghĩ trong một cách
sâu sắc, nếu bạn đang có ích kỷ, thì bạn nên ích kỷ một cách khôn ngoan,
đừng nên ích kỷ hẹp hòi. Từ quan điểm đó, chìa khóa quan trọng là ý
thức trách nhiệm toàn cầu, đó là nguồn gốc thực sự của sức mạnh, căn bản
thực sự của hạnh phúc.
Với quan điểm đó, nếu trong thế hệ của chúng ta, chúng ta khai thác
tất cả mọi thứ có sẵn: cây cối, nguồn nước, tài nguyên khoáng sản hoặc
bất cứ điều gì, mà không cần suy nghĩ cho thế hệ tiếp theo, cho tương
lai, đó là tội lỗi của chúng ta, phải không? Vì vậy, nếu chúng ta có một
cảm giác thực sự của trách nhiệm toàn cầu, bằng động lực và nguyên tắc
chủ yếu, rồi từ hướng đó quan hệ của chúng ta với môi trường sẽ được cân
bằng tốt. Tương tự như vậy với mọi khía cạnh của mối quan hệ, sự liên
hệ của chúng ta với hàng xóm, gia đình, hoặc quốc gia lân cận, sẽ được
cân bằng từ hướng đó.
Thực tế, thời xưa, nhiều nhà tư tưởng vĩ đại, cũng như các bậc thầy
tâm linh vĩ đại ra đời trong nước Ấn Độ này. Vì vậy, tôi cảm thấy trong
thời hiện đại, những nhà tư tưởng Ấn Độ vĩ đại này, chẳng hạn như
Mahatma Gandhi cũng như một số chính trị gia, đã thực hiện những ý tưởng
cao quý như tinh thần bất bạo động trong lĩnh vực chính trị. Trong một
cách nào đó, chính sách đối ngoại của Ấn Độ đối với việc Bất hợp tác
cũng có liên quan với loại nguyên tắc đạo đức đó. Cho nên, tôi nghĩ đến
việc mở rộng thêm, hoặc phát triển thêm những ý tưởng cao quý, hoặc
những hành động cao quý đó, ở đất nước này là rất phù hợp và vô cùng
quan trọng.
Bây giờ trong sự tôn trọng này, một điều khác mà tôi cảm thấy là rất
quan trọng về ý thức là gì, tâm là gì? Cho đến nay, đặc biệt là tôi nghĩ
rằng trong thế giới phương Tây, ở thời gian gần đây hoặc thế kỷ 21, thế
kỷ của khoa học và công nghệ đã đặt tầm quan trọng và chi phối chủ yếu
với vật chất.
Bây giờ, hôm nay, một số các nhà vật lý hạt nhân và các nhà thần kinh
học đã bắt đầu nghiên cứu và phân tích các hạt ảo trong một phương thức
rất chi tiết và sâu sắc. Trong khi làm như vậy, họ phát hiện ra một số
loại bao gồm từ phía của người quan sát mà đôi khi họ gọi là "kẻ biết".
"kẻ biết" là gì ? Đơn giản mà nói đó là sinh vật, con người, giống như
các nhà khoa học làm bằng những cách nào mà họ biết? Tôi nghĩ rằng thông
qua não bộ. Bây giờ, về não bộ, các nhà khoa học phương Tây vẫn chưa
xác định trọn vẹn với hơn hàng trăm tỷ tế bào não. Tôi cho rằng trong
hàng trăm tỷ tế bào chỉ có vài trăm tỷ đến nay đã được xác định. Vì vậy,
đối với tâm, cho dù bây giờ bạn gọi nó là tâm hay năng lượng đặc biệt
của bộ não, hay ý thức, bạn sẽ thấy rằng có một mối liên hệ giữa bộ não
và tâm - tâm và vật. Điều này tôi nghĩ là một cái gì đó quan trọng. Tôi
cảm thấy cần có một vài đối thoại giữa triết học phương Đông và khoa
học phương Tây trên cơ sở của mối quan hệ giữa tâm linh và vật chất.
Ngày nay, bất kỳ trường hợp nào, tâm của chúng ta đang có nhiều chiều
hướng phóng ra với thế giới bên ngoài. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang lạc
hướng đối với việc nghiên cứu thế giới nội tâm.
Chúng ta cần phát triển khoa học và vật chất để tồn tại, để có được
lợi ích và để có thêm sự thịnh vượng. Tương tự, chúng ta cần sự bình an
tinh thần. Không có bất kỳ bác sĩ nào có thể tiêm được mũi thuốc bình an
tinh thần: không có thị trường nào có thể bán được sự bình an tinh thần
hay hạnh phúc. Với hàng hàng triệu triệu đồng rupee, bạn có thể mua bất
cứ điều gì, nhưng nếu bạn đi đến một siêu thị và nói rằng tôi muốn sự
yên bình của nội tâm, thì người ta sẽ cười bạn. Và nếu bạn hỏi một bác
sĩ, tôi muốn có sự an lạc thực sự của tâm hồn, không phải là một người
ngu si đần độn, bạn có thể được cho một viên thuốc ngủ, hoặc tiêm vài
mũi thuốc. Dù bạn có thể có được phần xoa dịu từ thuốc, nhưng sau đó nó
sẽ như thế nào đây?
Vì vậy, nếu bạn muốn đạt được sự bình an của tâm hồn hoặc sự an tĩnh
của tinh thần, các bác sĩ không thể cung cấp nó. Một cái máy giống như
máy vi tính, dù nó có thể tinh vi đến đâu, nó không thể cung cấp cho bạn
sự an lạc nội tại. Tinh thần hòa bình phải đến từ tâm. Vì vậy, tất cả
mọi người đều mưu cầu hạnh phúc, an vui. Bây giờ, so sánh niềm vui vật
chất và sự đau đớn thể xác với sự đau đớn tinh thần hay niềm vui tinh
thần, và bạn sẽ thấy rằng tâm là động lực, nhiều tác dụng và chiếm ưu
thế hơn. Vì vậy nó công năng để nâng cao tinh thần hòa bình xuyên qua
các phương pháp nhất định. Để đạt đến điều này là cần thiết để hiểu thêm
về tâm ý. Vì thế, tôi luôn cảm thấy rất là quan trọng. Tôi nghĩ rằng đó
là tất cả.
Do đó, khi bạn nói đến môi trường, việc bảo vệ môi trường, điều này
có liên quan với nhiều thứ. Cơ bản, hành động phải bắt đầu từ tâm hòa
bình của con người, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng chìa khóa để có
được cái nhìn đúng đối với trách nhiệm toàn cầu là dựa trên tình yêu,
lòng từ bi và sự nhận thức rõ ràng.
TN. Tịnh Quang chuyển Ngữ
No comments:
Post a Comment