Berzin, Alexander và Chodron, Thubten.
TN.Tịnh Quang dịch Việt
Câu hỏi: Phật giáo nhìn nhận sự có mặt của các tôn giáo khác như thế nào?
TN.Tịnh Quang dịch Việt
Câu hỏi: Phật giáo nhìn nhận sự có mặt của các tôn giáo khác như thế nào?
Trả Lời: Bởi vì không phải ai cũng có sở thích và khuynh hướng
như nhau, Đức Phật đã dạy những phương pháp khác nhau cho những người khác
nhau. Trích dẫn ví dụ này, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói rằng đó là điều tuyệt vời
mà tất cả tôn giáo khác nhau tồn tại trên thế giới.
Chỉ có một món ăn sẽ không
hấp dẫn đối với tất cả mọi người. Một tôn giáo hoặc sự thiết lập một đức tin sẽ
không đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Vì vậy, điều này vô cùng có lợi là nhiều
tôn giáo khác nhau có sẵn để chọn lựa. Ngài rất hoan nghinh và vui mừng với điều
này.
Hiện nay có một cuộc đối thoại ngày càng tăng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau giữa các bậc thầy tôn giáo và các nhà lãnh đạo của các tôn giáo khác. Thí dụ, sự gặp gỡ thường xuyên giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma và Đức Giáo hoàng. Tại Assisi, Italy vào tháng Mười năm 1986, Đức Giáo hoàng đã mời các nhà lãnh đạo tôn giáo lớn trên thế giới đế hội họp. Có khoảng một trăm năm mươi đại diện. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ngồi cạnh Giáo hoàng và thực hiện bài phát biểu đầu tiên một cách vinh dự. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo tinh thần đã thảo luận các vấn đề được phổ biến trong tất cả tôn giáo, chẳng hạn như tình yêu, đạo đức, và lòng từ bi. Mọi người cùng khuyến khích sự hợp tác, hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau mà các nhà lãnh đạo tôn giáo khác nhau cảm thấy cần thiết.

Điều này rất tốt nếu các tôn giáo làm việc với nhau để cải
thiện tình hình thế giới. Chúng ta không chỉ cần sự tiến bộ vật chất, bên cạnh đó
cần có sự tiến bộ về tinh thần. Nếu chúng ta chỉ nhấn mạnh đến khía cạnh vật chất
của cuộc sống, rồi làm một quả bom tốt hơn để giết chết mọi người sẽ là một mục
tiêu tham muốn. Mặt khác, nếu chúng ta suy nghĩ có tính nhân văn hoặc có tinh
thần, chúng ta ý thức được nỗi sợ hãi và các vấn đề khác khởi nguồn từ các loại
vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hoặc nếu chúng ta chỉ phát triển tinh thần và không
chăm lo về mặt vật chất rồi để người dân đói khổ, và điều này cũng không tốt lắm.
Chúng ta cần một sự cân bằng.
Một khía cạnh khác của sự tương tác giữa các tôn giáo trên
thế giới đó là họ chia xẻ với các tôn giáo khác vài đặc trưng của mình. Ví dụ,
thử nghĩ sự tương tác giữa Phật tử và Kitô hữu. Nhiều Kitô hữu thích nghiên cứu phương pháp tập trung và thiền
định từ Phật giáo. Không ít vị linh mục, viện trưởng, cha xứ và các xơ đã đến
Dharamsala, Ấn Độ để học hỏi những kỹ năng để mạng về những kỹ năng truyền thống
riêng cho họ. Một số Phật tử đã dạy trong các chủng viện Công giáo. Tôi đôi khi
cũng được mời đến đây để dạy cách thiền định, cách phát triền sự tập trung, cách
phát triển tình thương. Kitô giáo dạy chúng ta yêu thương tất cả mọi người, nhưng
nó không giải thích chi tiết làm thế nào
để thực hành điều đó. Phật giáo thì nhiều phương pháp để phát triển tình yêu.
Kitô giáo lên đến điểm cao nhất của nó là phóng khoáng để học hỏi những phương pháp này từ Phật giáo. Đây không
có nghĩa là tất cả các Kitô hữu sẽ trở
thành Phật tử-không có ai cải đạo bất kỳ ai. Những phương pháp này có thể được điều
chỉnh trong phạm vi tôn giáo của họ để giúp họ tốt hơn.
Tương tự như vậy, nhiều Phật tử cũng muốn học hỏi sự phục vụ
xã hội từ Kitô giáo. Nhiều truyền thống Kitô giáo nhấn mạnh rằng các tu sĩ nam
nữ của họ được tham gia giảng dạy bằng việc làm ở bệnh viện, săn sóc người già,
trẻ mồ côi v.v…Mặc dù một số quốc gia Phật giáo đã phát triển các cơ sở xã hội, nhưng không có đầy đủ lắm, vì nhiều lý
do xã hội và địa lý. Phật tử có thể tìm hiểu công tác xã hội từ những tín hữu
Kitô. Đúc Đạt Lai Lạt Ma rất là cởi mở đối với điều này. Nó không có nghĩa rằng
các Phật tử đang trở thành tín đồ Kitô hữu.Thay vào đó, có những lĩnh vực nào đó
từ kinh nghiệm của Kitô hữu Phật tử có thể học hỏi; cũng có những điều kinh
nghiệm của các Phật tử và Kitô hữu có thể học hỏi. Với cách này, có một diễn đàn đối thoại giữa các tôn giáo thế giới, dựa trên
sự tôn trọng lẫn nhau.
Thường
thì sự hợp tác giữa các tôn giáo ở mức cao nhất, là nơi mà mọi người cùng cởi mở
và không có định kiến. Ở mức độ thấp hơn, người ta trở nên không an toàn và hình
thành một tâm lý đội bóng: “Đây là đội bóng đá của tôi và các tôn giáo khác đang
chống lại đội bóng đá này!” Với thái độ như vậy, chúng ta cạnh tranh và ấu đả
nhau. điều này buồn lắm, nếu nó xảy ra giữa các tôn giáo và các truyền thống Phật
giáo khác nhau. Đức Phật đã dạy rất nhiều phương pháp khác nhau và tất cả đều làm
việc hài hòa để giúp đỡ phổ cập nhiều đặc trưng khác biệt của con người. Do đó,
điều quan yếu là tôn trong mọi truyền thống, cả trong Phật giáo và giữa các tôn
giáo trên thế giới.
No comments:
Post a Comment