
Thực tập nhìn thấy sự vật chỉ là nhìn thấy, bạn sẽ có an lạc ngay trong giây phút nhìn thấy
Nếu bạn thấy một chiếc lá rụng thì chì thấy là rụng, không suy nghĩ tại
sao nó rụng, không liên tưởng đến những vấn đề quan hệ trước và sau
chiếc lá. Thấy một người chỉ nhìn họ là một con người, đừng nghĩ đó là
đàn ông hay đàn bà, đừng suy nghĩ họ cao, thấp, giàu, nghèo, chủng tộc, tôn giáo…chúng ta sẽ có cái nhìn đúng với bản chất của các pháp.
Với cái nhìn theo thói quen của tư duy, thành kiến, kiến thủ…dưới sự
dẫn dắt của bản ngã, chúng ta đã nhìn mọi hiện tượng một cách lệch lạc,
nghĩa là chúng ta thấy sự vật theo quan kiến của chúng ta, không phải
với bản chất thật sự của nó; và tư duy hữu ngã luôn luôn có một quy luật
định hình, trong khi đa phần những hiện tượng khách quan lại không theo
những cố định thuộc về pham trù tư tưởng, đây là sự dẫn khởi khổ đau.
Tự thân của các pháp chỉ là một dòng sinh diệt tương tục, tư tưởng cũng
như thế, trong giáo lý nhà Phật gọi là ‘duyên khởi’. Phật dạy “ai thấy
duyên khởi người đó thấy pháp”. Hiện tượng là duyên khởi thì có tụ tán
ly biệt…vì con mắt ý thức của chúng ta muốn thủ trước nên mới có vấn đề:
tại sao? Và tại sao lại là ‘tôi’? Nhưng khi ‘tôi’ chẳng là gì cả, và
tất cả những điều chẳng phải là ‘tôi’ thì cũng không có vấn đề chi cả.
Hãy thử thực tập một vài giây phút nhìn chỉ là nhìn, thấy chỉ là thấy, bạn sẽ thấy mọi sự vật và cái ‘tôi’ trong giây phút thực tại bỗng trở nên rỗng rang, không tịch, bạn sẽ nhận ra được một điều mới mẻ, lạ kỳ!
TNTQ
No comments:
Post a Comment