• PHẬT ĐẢN, NGÀY CỦA HÒA BÌNH VÀ YÊU THƯƠNG

    PHẬT ĐẢN, NGÀY CỦA HÒA BÌNH VÀ YÊU THƯƠNG

    09/06/2020 - 0 Nhận xét

    Ngày Phật đản về giữa nhân gian, người con Phật…

  • Đường Về

    Đường Về

    25/02/2022 - 0 Nhận xét

    Một nơi,Bước chân về êm ả,Và ta, thanh thản dạo…

  • Vẫn Con Đường

    Vẫn Con Đường

    29/03/2018 - 0 Nhận xét

    Ngày đông lỡ hẹn trời xuân Cành khô dài tiếng…

  • VÔ NGÃ - YẾU TỐ UẨN VÀ PHÁP

    VÔ NGÃ - YẾU TỐ UẨN VÀ PHÁP

    17/02/2017 - 0 Nhận xét

    Thich Nu Tinh Quang Như thế chúng ta đã tóm tắt…

Thursday, March 29, 2018

Tịnh và Động

Tịnh được xem như 'không', và động được xem như là 'hữu' (có)
Trên mặt hiện tượng thì có và không là một cặp phạm trù đối đãi, tương tác. Sự chuyển động của tinh cầu vũ trụ, theo thiên văn học, ở bên trong lỗ hổng của thái không; điều này được ví là hư không trong Đạo học và cũng là chân không trong Phật học, nói đủ là CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU.
Như thế cái ‘có’ bắt nguồn từ cái ‘không’ hay bổn không. Và cái ‘không’ từ đâu mà có? Câu hỏi này sẽ không còn là câu hỏi, còn đặt câu hỏi về cái ‘không’ thì chỉ là ngớ ngẩn.
Ta sẽ không bao giờ hiểu được cái ‘không’ dù ta biết nó là ‘không’. Để hiểu và thâm nhập cái ‘không’ ngoại trừ ta đạt được ‘tâm không’, tâm vô biên hay tâm thanh tịnh.
Và để đạt đuợc tâm không hay tâm vô biên thì chúng ta phải có tâm rộng lớn, không phân biệt, không mâu thuẫn, đây là chỗ mà Thiền gia nói chẳng đúng chẳng sai, chẳng nghĩ thiện chẳng nghĩ ác. Đây cũng là tiếng nói Hư vô trong La voix du silence: Cứ để lòng mình rộng sâu như biển cả thu hút tất cả sông ngòi…Sự yên lặng trầm hùng của đại dương luôn bất tuyệt vì nó cảm thấy không bao giờ vơi.”
Khi một hành giả thâm nhập vào Tính Không, hẳn nhiên không phải là ly động (lìa cái động) mà chỉ là thấy được sự vắng lặng ở trong động. Không khước từ động, không xung đột với động là trạng thái của một người có trí tuệ, chỉ là ung dung với động, đây cũng chính là Tâm Hư của người tu đạo.
Chỉ cần nhìn ra được bản chất của mình là ‘không’, thì mọi lo âu, đau khổ…của kiếp người sẽ không cánh mà bay và chúng ta sẽ thấy sống và chết chỉ là hai nốt nhạc trắng đen trong cung bậc trở về bản Hư Vô tuyệt diệu.
Câu nói nổi tiếng của Triết gia Maryse Choisy: “Toàn thể vũ trụ chỉ là một bãi chiến trường, trong đây nổi lên một bản tình ca bất tuyệt.” trong sự xung đột mâu thuẫn, đau đớn của thế giới, của thân phận con người, có một sự hòa điệu, một tình thương yêu, lòng từ bi vô tận. Và nếu không có bản tình ca bất tận, thì cái Tịnh hay Chân Không (hay Niết bàn) cũng chỉ là hồ lô rỗng tuyếch.
Nhận ra tịnh trong động, hài hòa trong xung đột, tự do trong ràng buộc, mình trong người, yêu thương thay cho thù hận…chúng ta mới có thể bước vào cánh cửa ‘không’ mầu nhiệm mà mình vốn từ trong đó ra đi.
TNTQ

No comments:

Post a Comment

  • Phương Hướng của Nền Giáo Dục Phật Pháp

    Phương Hướng của Nền Giáo Dục Phật Pháp

    01/10/2015 - 0 Nhận xét

    Bhikkhu Bodhi -Tịnh Quang chuyển ngữ Lý…

  • VIOLENCE OF NEGATIVE EMOTIONS

    VIOLENCE OF NEGATIVE EMOTIONS

    11/02/2017 - 0 Nhận xét

    Thich Nu Tinh Quang        …

  • धम्मपद Dhammapada XI.जरावग्गो Jarā-vaggo

    धम्मपद Dhammapada XI.जरावग्गो Jarā-vaggo

    19/09/2023 - 0 Nhận xét

     Kinh Pháp Cú, XI. Phẩm Già/法句經,…

  • TẠI KHÊ LƯU HẠ HƯU TỨC

    TẠI KHÊ LƯU HẠ HƯU TỨC

    16/05/2023 - 0 Nhận xét

    Đêm qua mưa giăng phố vắng,Người đi lạnh nhún bờ…

--------------TRUYỆN NGẮN NỬA HỒN XUÂN

My photo
Garden Grove, CA, United States