Saturday, June 1, 2024

Qua Vườn Hoa Giấy Đỏ

 Năm tháng cuộc đời tưởng như dài, nhưng như hoa nở hoa tàn, tựa hồ khoảnh khắc.

Qua một rừng hoa, thấy đủ sắc màu, đẹp như bức tranh, hương thoảng ngây ngất bước chân lữ thứ, người ngẩn ngơ vì hoa, hoa vẫn lặng lẽ, trắng đỏ, xanh xanh với đất trời tư lự.

Một ngày mưa qua, lạnh lẽo, cây hoa rực rỡ bỗng buồn hiu. Một ngày nắng đến oi bức, cây hoa kiêu sa không người đoái đến bỗng trở nên khô héo, ngậm ngùi với chiều tà hắt bóng. Mưa nắng cứ chợt đến rồi đi, và rồi hoa kia gục dưới lòng đất trong tiếng côn trùng, giun, dế than thở…

Có một loài hoa mỏng manh như trang giấy, bao quanh tường thành, vươn đến những nơi khô cằn với sỏi đá, hoa chạy vòng theo khu vườn hoang, có khi vươn cao với trời xanh êm ả. Những lúc thời tiết khắc nghiệt, hoa vẫn đỏ thẫm, trầm mặc, cành lá xanh mướt, nhẹ nhàng nhưng mãnh liệt mặc tình giông bão đi qua.

Hoa không mang vẻ sang trọng, rực rỡ, hoa có vẻ đẹp mềm mại, theo gió đung đưa; khi trời bình lặng, hoa nhìn chính mình dưới dòng nước chảy, say mình với khoảng không bao la, hoa nở với chính mình, nó chẳng biết vui buồn từ nhân thế.

Đêm qua mưa gió chợt về, sáng ra hoa ngậm vài giọt sương long lanh trên cuốn trắng, những nụ mảnh mai không thấm nước, nghiêng mình với gió như chào ngày mới. Sắc hoa trầm lạnh, nhẹ tỏa hương thơm của đất, lá vẫn xanh, nụ vẫn đỏ thẫm trong vườn nhân gian mưa nắng.
TNTQ



No comments:

Post a Comment

New York - Buddhism News

Buddhism Lion's Roar

Buddhism | The Guardian

--------------TRUYỆN NGẮN NỬA HỒN XUÂN

My photo
Garden Grove, CA, United States
Thich Nu Tinh Quang (Phuong Thi Van) is a Vietnamese-American nun. Born in 1969 in Hue-Vietnam, she currently lives in Garden Grove, California. She became a Buddhist nun in 1978 and was ordained as a Bhikkhuni in 1989. She is currently the abbot of Dieu Khong Temple in Garden Grove. A poet and writer, she is also a translator.