Saturday, December 2, 2023

HOA VẪN NỞ VƯỜN ĐÔNG

Nắng vừa dịu, ánh chiều hiu hắt rải lung linh trên lá hoa. Gió nhẹ, khu vườn im vắng. Cây hoa cúc cuối thu vẫn chưa từ biệt, thoảng nở vàng ở góc tường như một loài hoa dại lãng quên năm tháng.

Hôm nay mùa đông bắt đầu xôn xao với những vầng mây xám ẩn hiện, hơi lạnh vừa se, cành cây khắc khoải với vài chiếc lá thẩm màu đu đưa với chiếc bóng của chúng trên bãi cỏ. Vài cánh mềm vẫy gió, lốm đốm nắng vàng đùa giỡn với tiếng răng rắc của nhánh khô như một lời tự sự giao mùa.

Bên góc, buị cúc thản nhiên nở, vàng mơ; những nụ hoa ngẩng nhìn trời xanh vừa nhuốm mây bạc trôi lững thững, một vài nụ chưa kịp nở thì cúi xuống với những vết đất còn lấm lem bởi đêm qua mưa chợt đến. Một con sâu xanh nằm yên trên cuống lá còn nước, vài con khác bò trên những chiếc lá úa và làm lủng lá, vài chiếc lá tả tơi chỉ còn khung sườn, con sâu xanh lớn nhất bò lên nụ hoa vừa hé rồi cuốn tròn trong nhụy, ánh nắng chiếu vào bên trong lòng hoa, lấp lánh vàng xanh kỳ diệu.

Không biết từ nơi nao, những con bướm đủ màu rủ nhau nhởn nhơ xung quanh vườn, vài con miệt mài đậu trên một nụ vàng, chúng mân mê nụ hoa như không hề biết sự có mặt của ai khác. Một cơn gió mạnh hất tung những xác lá trong vườn bay lên, những chú bướm bắt đầu lượn vòng rồi bay theo gió.

Hoàng hôn bắt đầu nhuốm đỏ, khu vườn lạnh hơn, một mùi thơm ngọt ngào tỏa ra từ những nụ hoa cuối mùa khiến cho cỏ cây cũng thơm lây theo chúng. Những sợi nắng cuối ngày trong veo loáng trên những nụ hoa vàng như bức tranh lung linh mầu nhiệm không thể phác họa. Im lặng, khu vườn choàng màu thu đông, nó không biết gì về sự động tĩnh của thời gian, không gian mênh mang với những nụ hoa cúc khoe hương và sắc với chính mình khi mùa nắng ấm đã vội vã ra đi.

Thu như còn lưu luyến với chút gió heo may, lạnh lẽo, chân trời xám ngắt với những tiếng rít của gió đông, thu đã đi nhưng còn để lại một hồn hoa. Chiều tàn, vẳng tiếng ngàn chim gọi nhau về tổ; khóm hoa cúc riêng một góc vẫn nhả làn hương ấm ngọt cả khu vườn hoang liêu, vẫn nở vàng khi đêm lạnh vừa buông xuống.
TNTQ

No comments:

Post a Comment

New York - Buddhism News

Buddhism Lion's Roar

Buddhism | The Guardian

--------------TRUYỆN NGẮN NỬA HỒN XUÂN