• RIGHT VIEW (samyak-dṛṣṭi / sammā-diṭṭhi)

    RIGHT VIEW (samyak-dṛṣṭi / sammā-diṭṭhi)

    12/02/2017 - 0 Nhận xét

    Thich Nu Tinh Quang The first point of the…

  • Peace within Yourself

    Peace within Yourself

    30/03/2018 - 0 Nhận xét

    "Peace comes from within, do not seek…

  • Sister Tinh Quang Quotes 49

    Sister Tinh Quang Quotes 49

    12/06/2016 - 0 Nhận xét

    Thoughts are much like waves, we can’t stop…

  • धम्मपद Dhammapada XVI. पियवग्गो Piya-vaggo

    धम्मपद Dhammapada XVI. पियवग्गो Piya-vaggo

    30/11/2023 - 0 Nhận xét

    Kinh Pháp Cú, XVI. Phẩm Hỷ Ái…

Thursday, October 1, 2015

Đạo Phật trong Đời Sống Hiện Đại

Ananda W.P. Gurug -Tịnh Quang chuyển ngữ
 
Chủ đề trên bao gồm nhiều phần: cuộc sống hiện đại là gì? Phật giáo là gì? Phật giáo thể hiện vai trò như thế nào trong đời sống hiện đại? Đời sống hiện đại trong chính nó thì rất khó khăn để xác định. Người ta có thể nói rằng đời sống hiện đại có đặc điểm bằng thực tế rằng thế giới đang thu lại nhỏ hơn; người ta đang có nhiều sự tiếp cận với nhau hơn, những sự rào cản truyền thông đang nhanh chóng biến mất; có thể cho mọi người biết những gì xảy ra khắp mọi nơi trên thế giới trong một thời gian ngắn, do đó sự tham gia hiện đại trong đời sống thuộc về một giao lộ lớn hơn của thế giới là điều thể chưa bao giờ tưởng tượng được.
Đó sẽ là một khía cạnh của cuộc sống hiện đại, liên quan đến cuộc sống hiện đại được hiểu về nhựng lãnh vực của khoa học và công nghệ. Con người trong sự nỗ lực của mình để chinh phục thiên nhiên, tật bệnh, các sự cản trở tự nhiên, đã thực hiện những kỳ công nào đó của một sự phức tạp thuôc về công nghệ đáng kinh ngạc. Đó là một khía cạnh khác của đời sống hiện đại. Thứ ba, có lẽ một khía cạnh đáng lo ngại hơn về cuộc sống hiện đại, đóvới thế giới tiến gần hơn, hàng rào của giao thiệp bị bẽ gãy, và sự tiến bộ khoa học công nghệ trở nên nhanh chóng, chúng ta đã đến mặt đối mặt với một số vấn đề về cạnh tranh kinh tế chính trị , ô nhiễm, bùng nổ dân số, tình trạng khan hiếm các nguồn tài nguyên xử dụng bừa bãi các nguồn tài nguyên mà không thể thay thế được. Ngoài ra còn những một loạt các vấn đề khác mà có thể được dán nhãn hiệu một cách rõ ràng như "sự sống còn".
 
Nền văn minh hiện đại có thể tồn tại? Với điều này cũng có thể thêm một khía cạnh đạo đức - một câu hỏi đạo đức - và hỏi: "Với chừng mực nào, trong quá trình hiện đại hóa và chinh phục thiên nhiên, chúng ta đã ra khỏi khả năng chinh phục bản thân? Phải chăng cuộc đấu tranh cho ý nghĩa tồn tại mà con người hiện đại đã trở thành một kẻ nô lệ cho sự ích kỷ, bị ràng buộc bởi những tham ái vọng tưởng của mình? chúng ta đã mất tất cả những gì thuộc về giá trị rất đặc biệt đối với con người chẳng hạn như mối quan hệ cá nhân, sự lo lắng nghĩ đến phúc lợi của người khác, tinh thần phục vụ vị tha đối với mọi người? Chúng ta có đánh mất những điều này không?"
vậy, khi người ta nghĩ về cuộc sống hiện đại, người ta có thể suy tư trong những phạm vi cuả một tmức độ lạc quan và, cùng một thời điểm, một mức độ tương đương của bi quan. Người ta có thể hài lòng rằng chúng ta đang sống ngày hôm nay một giai đoạn khi mà điều này có vẻ là không có gì mà con người không thể chinh phục. Có lẽ, vẫn còn một số bệnh tật đang  thách thức y. Có lẽ, vẫn còn một số nơi nào đó trong vũ trụ mà con người muốn biết, y vẫn không phát triển được công nghệ của mình để có mặt ở đó. Tuy nhiên, nó xuất hiện như thể tất cả những điều này trong tầm tay của con người. Với sự lạc quan về khả năng của con người, đến các khía cạnh bi quan mà chúng ta , trong quá trình này, bị mất một cái gì đó. Chúng ta hãy duy trì cả hai điều này trong tâm tưởng.
Đạo Phật Sau đó, chúng ta hãy nhìn vào những gì Phật giáo là. Chúng ta hiểu Phật giáo như thế nào? Nó có thể mang ý nghĩa nhiều điều đối với nhiều người. Với một số người chỉ có thể là cuộc đời của Đức Phật; ví dụ rằng Đức Phật và các đệ tử trực tiếp của ngài thành lập kỳ công tuyệt vĩ -đã đứng trước loài người như một con người và tuyên bố một con đường giải thoát. Đây là một hình thái của Phật giáo. Với điều khác, Phật giáo sẽ có nghĩa là học thuyết lớn như đã ghi chép trong văn học Phật giáo, thực sự đồ sộ chứa đựng hàng ngàn trang ghi chép những lời của Đức Phật. trong nó được mô tả triết học về đời sống rất cao cả, sâu sắc, triết lý và luận cứ đa dạng. Sau đó, dựa trên bất cứ điều gì Đức Phật đã dạy, bất cứ sự thực tập nào hiện hành trong thời đại của Đức Phật, đã phát triển một nền văn hóa rất phong phú, một nền văn hóa đã mở rộng đến tất cả các vùng đất của châu Á hơn 2500 năm, và với những người từ các tầng lớp xã hội khác nhau của đời sống với các nền tảng khác nhau từ tất cả các quốc gia đã tạo nên một sự đóng góp kế thừa lâu dài. Một số lượng lớn của các giáo phái, học thuyết hoặc các hệ thống triết học đã phát triển, tất cả chúng hoàn toàn đúng đắn dưới danh xưng của Phật giáo. Rồi đến một định nghĩa khác về Phật giáo và đó là loại hình nghi lễ đã phát triển xung quanh giáo của Đức Phật như một kết quả của những lời dạy của Ngài con đường của cuộc sống được thuyết giảng bởi Ngài, trở thành một tôn giáo. Cho dù Đức Phật có ý định hay không, giáo lý của Ngài đã trở thành một tôn giáo, một tôn giáo người ta sẵn sàng dâng hiến lòng trung thành nghi thức , tổ chức, đường lối hoặc tiêu chí riêng của mình để quyết định những gì Sự thực thi đúng hoặc những sự thực thi không đúng. Bây giờ đó là một loại khác của Phật giáo. Nếu người ta lấy từng cái trong những khía cạnh này một cách riêng, và cố gắng để kiểm tra sự tác động về những gì mà người ta sẽ đề cập đến Phật giáo trong cuộc sống hiện đại, chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ to lớn.
Với tôi Phật giáo là tất cả những điều này. Đó là Đức Phật và cuộc đời, học thuyết của Ngài, nền văn đó hóa bao quanh nó, nghi lễ được kết nối với nó. Một khi chúng ta thực hiện điều này với một cơ thể lớn của kinh nghiệm nhân loại, cất trong các hình thức tốt nhất và trình bày cho chúng ta theo cách như vậy mà mỗi người chúng ta có thể lựa chọn một phần hấp dẫn cho mình, chúng ta bắt đầu thấy sự độc đáo nổi bật của Phật giáo. Trong cuộc sống của Đức Phật Ngài thường nhấn mạnh điểm này. Nó không cầnphải là một học giả và học hỏi tất cả mọi thứ. Phật giáo không giống như sự nghiên cứu một môn học như toán học, nơi bạn có để tìm hiểu tất cả các định lý các phương pháp khác nhau đối với sự phân giải các loại khác nhau của các vấn đề. Nếu bạn biết các nguyên tắc cơ sở, n bản, một sự nghiên cứu chi tiết học thuật không phải là một tiền thân quan trọng để thực hành. vậy, ra ​​khỏi nền văn hóa, tôn giáo, hay văn học Phật giáo rộng lớn này, hoặc sự thể nghiệm to lớn đến với chúng ta như Phật giáo, mỗi người chúng ta sẽ thấy được rằng đó là sự liên quan đến cuộc sống của chúng ta, với  các loại vấn đề của chúng ta.
Học Thuyết Vô Hạn
Tôi thường tự hỏi làm thế nào Phật giáo được gọi là 'Akalika "có nghĩa là" vô hạn "- đó là sự tồn tại đối với tất cả thời gian. Tôi nhìn thấy nhiều sự thay đổi đã diễn ra trong nền văn hóa Phật giáo hoặc tôn giáo, tôi biết những gì mà nó vẫn tiếp tục thích ứng các nhu cầu của  quần thể, cá nhân, và các thời kỳ khác nhau,  nhiều sự kiện mà tôi cho rằng nó đã là hướng về Đức Phật để phát triển một thông điệp vẫn mãi mãi còn tươi mới. Vì vậy, nếu Phật giáo có một sự ứng dụng ngày hôm nay và nếu Phật giáo có một vị trí trong đời sống hiện đại , đó là bởi vì sự vượt thời gian đó, xuất phát từ một hệ thống của  các giá trị vĩnh cửu. Nói về một đặc tính hiện hữu vĩnh cửu là một cách rất nghịch lý đối với việc trình bày hay tả một tôn giáo trong đó có các học thuyết nguyên tắc vô thường làm nền tảng cho nó. Đặc tính của sự vô hạn này xuất phát từ sự thực đó là nó đã hiểu rằng mọi thứ vẫn tiếp tục, nhưng tiếp tục trong sự thay đổi liên tục, trong một tiến trình liên tục thay đổi tiến hóa. vì vậy Phật giáo đã có thể thích ứng thời gian và nền văn minh khác nhau .Chúng ta có thể vì thế không bất kỳ sự do dự nào để tiếp cận với  bất kỳ khía cạnh nào của Phật giáo như là một điều gì đó ngày hôm nay có liên quan ng dụng đối với chúng ta.
Những yếu tố  nào làm cho Phật giáo vượt thời gian? Đầu tiên đó là sự nhìn nhận trách nhiệm của cá nhân. Đức Phật là một trong những bậc thầy tôn giáo nổi bật nhất , người đã giải thoát con người từ tất cả sự nô lệ- nô lệ đối với sự rang buộc với siêu nhiên, một vị thần linh, một sự sáng tạo, tội lỗi của những người khác đã truyền xuống cho bản thân. vậy, khi Đức Phật nói rằng mỗi người là chủ của chính mình, Ngài công bố một nguyên tắc sự ứng dụng của nó trở nên mạnh hơn khi con người bắt đầu có nhiều và nhiều sự tự tin hơn nữa trong sự kiểm soát của chính mình và môi trường. Vì vậy, nếu ngày nay, với sự phát triển khoa học và công nghệ, con người cảm thấy rằng y đã đến một điểm mà trí tuệ của y làm y tốt hơn bất cứ ai khác hoặc hướng dẫn y thể giải quyết bất kỳ vấn đề mà y mắc phải, cho dù vật lý hay đạo đức hay chính trị hoặc bất cứ điều gì , đấy có phải là nguyên tắc rằng con người là bậc thầy của mình rằng con người phải chịu trách nhiệm với chính mình bất cứ điều y được thừa hưởng, trở thành một trong những cách quan trọng nhất đối với việc nhìn vào bản thân mình?
vậy, phương pháp bản này giúp cho con người thoát khỏi tất cả sự nô lệ đối với tinh thần nhiều điều khác, một trong những học thuyết rất quan trọng của Phật giáo đã góp phần đối với sự vô hạn của nó. Như chúng tôi đưa ra, khi sự phát triển lớn hơn được thể hiện bởi con người, sẽ nhu cầu lớn hơn cho chúng ta để khẳng định rằng chúng ta   bậc thầy của mình. Càng khẳng định mình là bậc thầy của mình, chúng ta sẽ  lặp lại lời tuyên bố của Đức Phật hơn nữa: "Atta hi attano natho"
Tự do tư tưởng Rồi đến một học thuyết  khác quan trọng không kém. Học thuyết khai tâm- tự do tư tưởng. Phật giáo không chỉ giải thoát chúng ta thoát khỏi sự ràng buộc của một thần linh hoặc đấng siêu nhiên mà còn giải thoát con người từ những giáo điều. Chúng ta thử  hình dung thời gian khi Đức Phật thuyết giảng; đó là giai đoạn khi các giáo lý tôn giáo khác nhau đang trong sự cạnh tranh sôi nổi tại  Ấn Độ của thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, một trong những nơi thú vị nhất. Các Đạo sư tôn giáo đưa ra nhiều loại học thuyết dị biệt và cạnh tranh với nhau để có thêm nhiều sự ảnh hưởng. Ngoài những giáo lý mới, hệ thống tôn giáo đã bắt rễ sâu. Lý thuyết rong tất cả các hệ thống tôn giáo đó: "Chúng tôi đã tìm ra con đường." Đây là  con đường chính xác "đến rồi, bạn sẽ được cứu thoát." Trong bối cảnh này Đức Phật nói: "Đừng tin những gì cuốn sách của bạn nói. Đừng tin vào những gì mà đạo sư của bạn nói. Đừng tin những truyền thống của bạn nói. Đừng vin vào bất cứ điều gì chỉ vì nó đến với bạn với thẩm quyền của người khác. Hãy thực hiện bằng kinh nghiệm của bạn. Hãy suy nghĩ  bằng chính mình, có được sự tự tin. Và một khi bạn được hành động tự tin một cách phù hợp”. Bây giờ điều này một cách làm mới, trong đó con người đã có được một trong các quyền tự do lớn nhất mà y đang đấu tranh cho  sự tự do để suy nghĩ cho chính mình.. Nếu dưới chế độ phong kiến​​, trước khi những tiến bộ hiện nay đã được thực hiện, chúng ta không thể khẳng định quá nhiều ánh sáng của chúng ta để suy nghĩ cho chính chúng ta, khi những lợi thế này diễn ra, chúng ta sẽ có sự khẳng định thêm nhiều quyền lợi hơn nữa. Chúng ta vẫn muốn cảm thấy rằng chúng ta được thuyết phục, sau nhiều sự quan sá riêng của mình, sau khi chúng ta có thể đi qua các nguyên tắc, các sự kiện, những sự ưu và nhược điểm.  Điếu này chúng ta coi như là một quyền bất khả xâm phạm. Đây   các học thuyết thứ hai, mà khả năng ứng dụng  cho thời hiện đại, sẽ tiếp tục trong thời giantương lai.
Vai trò của Phật Giáo Rồi đến là câu hỏi quan trọng nhất - ngoài việc hỗ trợ những gì con người sẽ muốn khẳng định cho chính mình ngày hôm nay và trong tương lai, Phật giáo có chăng một vai trò khắc phục để thể hiện? Với câu hỏi này đến các khía cạnh quan trọng nhất mà tất cả chúng ta nên chú ý đến giá trị hợp lý ngày hôm nay. Trong khi con người đang tạo ra tất cả những tiến bộ này, chúng ta cũng thấy rằng áp lực của cuộc sống hiện đại - sự cạnh tranh để tồn tại, sự cạnh tranh để làm tốt hơn người khác, mong muốn sống một cuộc sống cạnh tranh về kinh tế, chính trị, văn hóa, hoặc trong bất kỳ hình thức nào - đã mang lại sự căng thẳng. Để làm giảm bớt sự căng thẳng mà con người đã phát triển nhiều hơn sự giải trí và thư giản. Họ có kết quả trong sự thư giãn nhẹ cho những căng thẳng nhưng dường như đẩy con người vào một vòng tròn luẩn quẩn ngày càng nhiều hơn. Do những căng thẳng đi vào chính mình trong một loạt các hoạt động thoát ly, và bởi vì những hoạt động này chiếm quá nhiều thời gian, người ta phải bắt kịp với tiến trình tồn tại, người ta chỉ dành cho chính mình trong một khoảng thời gian tồi tệ căng thẳng khác. Sự tiến triển kinh tế càng lớn, sự hiểu biết chính trị càng nhiều càng có nhiều, thì người ta cần thuốc giảm đau và thuốc an thần nhiếu hơn để giữ cho chính họ làm được nhiệm vụ bình thường của mình. Bạn phải uống một viên để thức, một viên để ngủ, một viên để thư giãn và cứ như vậy. Loại hiện đại hóa này đã có hiệu lực, trong đó sự căng thẳng của con người đã lên đến một điểm mà y tìm thấy rằng tất cả điều mà y đã đạt được là không xử dụng, là một tình trạng quá ư nghiêm trọng. Ngoài ra với những căng thẳng này đến một khía cạnh khác trong đó, với thời gian giải trí lớn hơn mà con người ngày hôm nay xử dụng như là một kết quả của sự tự do từ công việc cực nhọc, y có một vấn đề khác để đối phó với nó- đó là sự nhàm chán. Vì vậy, với sự căng thẳng ở một bên, nhàm chán ở một bên khác, đến một loạt các biến chứng khác làm cho nhiều người thực sự không hài lòng. Hôm nay người ta có thể đặt câu hỏi: Có phải chúng ta trong một tình huống nơi mà con người đang thực sự hạnh phúc hay chúng ta trong một tình huống nơi con người rốt cuộc đã nhận ra rằng mặc dù tất cả những gì họ có thể đạt được, họ đã mất đi một vài điều trong hình thái của một số khía cạnh nền tảng của cuộc sống? Ai là người bị đổ lỗi? Chúng ta đổ lỗi cho khoa học? Chúng ta đổ lỗi cho công nghệ? Chúng ta đổ lỗi cho các hệ thống chính trị? Chúng ta đổ lỗi cho các hệ thống kinh tế mà chúng ta đã thừa kế hoặc chúng ta đã phát triển? Hay chúng ta đổ lỗi cho chính bản thân?
Bạn là thầy của chính mình Quay trở lại theo cách riêng của Đức Phật của việc nhìn vào vấn đề bạn sẽ nói, bạn giữ dây cương của đời sống trong tay của bạn. Bởi vì bất cứ điều gì đã sai lầm, bạn có trách nhiệm, bạn là chủ nhân của chính mình. Bạn phải để cho nó đi - cho phép nó đi ra khỏi bàn tay của bạn. Nó rất dễ dàng đổ lỗi cho một người, rằng "Bạn đã bỏ lỡ một cơ hội. Nó đã vuột khỏi bàn tay của bạn!" Nhưng điều đó giúp gì không? Sự vĩ đại của Phật giáo nằm trong thực tế là nó không dừng lại sau khi đặt trách nhiệm lên bạn, không nói "Bây giờ ra rồi, chúng ta đã tìm thấy thủ phạm." tiến hành giai đoạn tiếp theo bằng cách bảo: "Đây là một vài điều mà bạn có thể làm được”.
Nếu một người đi vòng quanh nhìn vào các loại khác nhau của phương sách tôn giáo, thần kinh, tâm lý đã được tiến bộ để cứu người hoặc chữa cho con người từ sự căng thẳng ở một bên và chán nản ở phía bên kia, bạn sẽ tìm thấy rằng có rất nhiều phương pháp những chẳng có cái nào hiệu quả bằng một vài  sự hướng dẫn rất đơn giản mà Phật giáo cung cấp.nhưng không phải là một không tốn kém và thực tế như một số các hướng dẫn rất đơn giản rằng Phật giáo cung cấp. Người ta có thể đặt câu hỏi - điều này có nghĩa rằng một khi bạn trở thành một Phật tử, bạn sẽ được giải thoát khỏi sự căng thẳng và nhàm chán của cuộc sống hiện đại? Để trả lời câu hỏi đó là rất khó khăn vì không ai sẽ trở thành một Phật tử. Không có ai được dán nhãn là một Phật tử. Bởi vì Phật giáo không phải là một trong những triết học, cách sống hay tôn giáo đó- tôi sử dụng từ "tôn giáo" vì không có phân loại khác mà nó có thể được dùng - trong đó có một nhu cầu phải có một nhãn hiệu. Trong thời gian của Đức Phật, người ta đi với Ngài, nghe Ngài nói  và nếu họ hài lòng Ngài họ sẽ nói, “tôi nương tựa Ngài,  tôi nương tựa trong giáo lý của Ngài, tôi nương tựa trong Tăng thân, cộng đồng, các môn đệ là người hướng dẫn con đường của sự sống ". Thậm chí ngày nay đó là tất cả những gì cần thiết cho bất cứ ai gọi mình là một Phật tử. có được niềm tin rằng những gì Đức Phật đã dạy có một số liên quan đến vấn đề cuộc sống của con người, người ta  cảm thấy đó là một phương pháp sống mà có thể có được lợi ích, bằng cách nương tựa Phật, Pháp và Tăng đoàn. Với niềm tin bên trong,  y sẽ trở thành một Phật tử  dù hoàn toàn không có buổi lễ, không có bất kỳ hình thức nghi lễ nào, không có đăng ký, không có điều kiện pháp lý khác. Nó là những gì mà F.L. Woodword, một trong những dịch giả hay nhất của Kinh văn Đức Phật, gọi là "tự làm tôn giáo cho chính mình".
Điều rất quan trọng hiện nay có thể hàng ngàn người chưa bao giờ đi vào một ngôi chùa Phật giáo, không bao giờ tham dự những nghi thức vốn đã phát triển trong các quốc gia Phật Giáo, nhưng trong trái tim của họ đã nhìn thấy tính giá trị của thông điệp từ Đức Phật và những người đang dẫn đầu một cuộc sống theo những giáo lý của Phật giáo. Trong thực tế, chúng ta thấy rằng phần lớn mọi người trên thế giới duy trì niềm tin với Đức Phật lý do này hay lý do khác. Đây một trong những điều đáng chú ý nhất mà người coi như là một phép lạ.
Một phương pháp sống Phương pháp sống mà Đức Phật đã giảng dạy thì rất đơn giản. Đối với Phật tử gồm năm giới đơn giản: không giết, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không dùng chất gây say - một sự thiết lập thực sự rất đơn giản của giới. Tuy nhiên, phương cách sống của Phật tử, phương pháp mà đức Phật đã mô tả không có sự kết thúc đối với loại giới. Với cách đơn giản hóa mà bất cứ ai cũng thể hiểu được, có ba điều mà mỗi người đều muốn làm, cụ thể là (sử dụng những từ Pali bởi hầu hết các bạn đã quen thuộc với chúng) Dana, Sila, Bhavana (bố thí, giới, và thiền). Dana có nghĩa là tánh rộng lượng, khoan dung- hành động của sự bố thí. Nó rất quan trọng mà Phật giáo bắt đầu với việc bố thí như hành động đạo đức đầu tiên người ta nên tham gia vào, để tự đặt mình trên con đường chính xác, bởi vì cho là một hành động hy sinh. Để thể cho đi một cái đó là chuẩn bị tâm trí của bạn đầy đủ để từ bỏ một cái gì đó mà bạn có, một cái gì đó bạn quí báu, một cái đó bạn được gắn liền. Qua đó bạn chống lại một trong những nguyên nhân lớn nhất của tất cả các vấn đề tiếng Pali gọi là Lobha hoặc tâm tham hoặc ham muốn hoặc. rất thú vị để thấy phương pháp sống như thế nào được thể hiện bởi chúng ta trong một cách theo sau từng bước mà chúng ta loại bỏ nhận vài điểm yếu của con người những đặc trưng gây ra căng thẳng, sự nhàm chán làm phiền hầu hết chúng ta ngày nay. Sự bố thí để chống lại long ham muốn, tham lam, bản chất bám víu.
Sila tuân thủ giới luật nhất định, hoặc thực hiện đạo đức hay luân . Đức Phật đã nhận thức thực tế một cách đầy đủ rằng người ta không thể thiết lập các quy tắc quy định cho tất cả mọi người trong cùng một cách thức. Vì vậy, có một vài quy tắc choPhật tử. thêm nhiều giới cho những ai muốn tham gia vào một cuộc sống tôn giáo tự nguyện, và vẫn nhiều các nhà sư, những người đã cam kết tuân theo một con đường với kỷ luật rất nghiêm ngặt và thanh tịnh. Vì vậy, Sila là một sự hoàn thành, do đó, mỗi người chọn những điều mà ông ta có thể tuân thủ đối với hiện tình.
Trong Sila, hoặc hành xử đạo đức hay những giáo lý đạo đức của Đức Phật, chúng ta quay trở lại học thuyết ban đầu: chúng nó không phải là mệnh lệnh, chúng nó không phải được quy định từ trên cao, chúng nó không phải được quy định bởi Đức Phật như những điều răn để tuân hành.Từng giới một, mà chúng ta, là Phật tử, phát nguyện cho chính mình đối với tự do ý chí của chúng ta. Và cách chúng được diễn đạt là tôi hứa  với bản thân mình thực thi kỷ luật không giết hại, tôi hứa với bản thân mình thực thi kỷ luật không trộm cắp" và vân vân, bởi vì tôi là chủ nhân vận mệnh của riêng mình và nó cũng là tôi nên chọn lựa cuộc sống để tự hướng dẫn mình. Đức Phật là một sự  hướng dẫn đã chỉ ra điểm yếu cơ bản nhất định, như những sai lầm, người ta nên cố gắng tránh. Nguyên nhân thứ hai của hầu hết những vấn đề mà chúng ta mắc phải là sự thù địch của chúng ta, hoặc sự hận thù với những người khác. Trong tiếng Pali, chúng ta nói dosa. Sila là một trong những thuốc giải độc cho nguyên nhân thứ hai của tất cả các nhược điểm của chúng ta. Khi chúng ta thực hành Sila thì chúng ta có kiểm soát, hay đúng hơn là chúng ta hoàn toàn loại bỏ nguyên nhân của hận thù. Đức Phật là một trong những người rất ý thức về nhiều tác động của hận thù. Ngài đã nhìn thấy những người hủy hoại bản thân như là một kết quả của hận thù. Đó là những gì khiến cho Ngài phát biểu một cách tuyệt đối rằng hận thù không bao giờ chấm dứt bởi hận thù, điều mà bạn càng ghét, nó càng trở nên tồi tệ hơn. Bạn ghét tôi, tôi ghét bạn: Tôi ghét bạn nhiều hơn, bạn ghét tôi nhiều hơn nữa và hận thù vẫn tiếp tục tăng trưởng đến một điểm mà cả bạn và tôi đốt cháy nhau trong sự hận thù của chúng ta, và đối với Đức Phật cách duy nhất để giải quyết nó là một bên phải dừng lại. Bởi vì không có một bên, vẫn còn tốt hơn cả hai bên đang cố gắng để trả thù với đối phương, dù trả được thù hay không, sự tiếp diễn của hận thù sẽ không bao giờ chấm dứt. Một cách để đối phó với nó được dựa trên toàn bộ học thuyết đời sống đạo đức của Phật giáo. Bởi vì một cuộc sống đạo đức là tấn công các nguyên nhân thứ hai đối với nhược điểm của chúng ta, cụ thể là hận thù, chúng ta có được lời dạy thú vị nhất trong Phật giáo, một học thuyết vô tận về lòng từ ái. Yêu thương tử tế, là nền tảng của Phật Giáo, đã không phải là được giải thích bởi Đức Phật như là một nguyên tắc đạo đức đơn thuần. Ngài đã phân tích những nguyên tắc của lòng từ ái thể hiện trong cuộc sống tuyệt vời.
Tiếp đếnKaruna - lòng từ bi.Từ bi thì dễ dàng được phát sinh. Bạn thấy ai đó gặp rắc rối, bạn thấy một người nào đó cần sự giúp đỡ của bạn, trái tim của bạn di chuyển về phía người đó và bạn vội vã đến giúp anh ta. Đó tính chất thôi thúc để giúp đỡ ai đó ~ cảm giác xin lỗi đối với  những người đau khổ, đó là một khía cạnh khác của lòng từ ái.
Rồi đến một khía cạnh thứ ba của là khó khăn hơn để thực hành, đòi hỏi phải có tình yêu và sự đau đớn to lớn, được gọi là Mudita (hỷ), có nghĩa là chia xẻ hạnh phúc của người khác - để lau sạch tâm của bạn với tất cả các dấu vết của sự ghen tị thèm muốn, vì vậy bạn tận hưởng những hạnh phúc của người khác, người hàng xóm của bạn, ngay cả kẻ thù của bạn.
Cuối cùng khía cạnh thứ tư của lòng từ ái đó là hoàn toàn thanh thản, Upekkha (xả). Bạn không bạn bè, không có kẻ thù, không ai cao hơn, không ai thấp hơn. Bạn hoàn toàn không có sự phân biệt giữa người này và người khác, và bạn là hoàn toàn hợp nhất trong một sự lien kết với tất cả chúng sinh, tất cả mọi thứ, mọi tình huống. vậy, một khi bạn có thể sống một cuộc sống mà tất cả bốn đặc điểm này chi phối hành động của bạn, không có chỗ cho hận thù, không có chỗ cho sự cạnh tranh, không có vị trí cho cuộc ganh đua. Vì vậy, nguyên tắc thứ hai của Sila dưới đây bao gồm các sự rắc rối chúng i sẽ nói đến.
Sau hết, quan trọng nhất, là một trong những bạn sẽ được chuẩn bị để tiến hành trực tiếp sau đây, đó là Bhavana - thiền định. Bhavana nghĩa sự tôi luyện tâm. Theo nghĩa đen của t nghĩa phát triển - một sự phát triển hơn nữa của tâm. Đức Phật đã thấy được, Ngài một trong những đầu tiên tuyên thể hiện nó theo cách đó, tất cả mọi thứ đó tỏa ra từ tâm của con người. Tổ chức mà tôi đại diện  lời mở đầu như Hiến pháp của nó "Khi cuộc chiến bắt đầu trong tâm của con người, cần phải được xây dựng trong tâm của những người bảo vệ hòa bình ". sự phản ánh đódòng đầu tiên của câu đầu tiên trong Kinh Pháp Cú. Tâm thanh tịnh, tâm được huấn luyện, tâm phát triển tốt, tâm có thể được kiểm soát theo ý muốn, tâm không dẫn khởi các đối tượng dẫn đến căng thẳng và chán nản, nhưng nó duy trì sự tỉnh giác, duy trì sự phát triển chính nó, khám phá chính nó trong sự bí mật của cuộc sống, những vấn đề của cuộc sống và thực tế của cuộc sống chính nó, tâm kho tàng đại nhất của con người.
Tôi không ngạc nhiên rằng ngày nay gần như một cơn sốt, trong phần phát triển công nghệ cao của thế giới nhờ vào tất cả các loại thiền định. Nó làm cho những lời giảng thuyết không có khác biệt, hoặc những gì triết học hoặc kỹ thuật được tiếp nhận. Nhưng thực tế vẫn những người đang bắt đầu nhận ra rằng một giây phút tĩnh lặng, một khoảnh khắc tư duy sâu sắc, một thời điểm điều khiển tốt , kềm chế phương hướng của tâm một cách thích hợp, là một điều cần thiết cho hạnh phúc của con người​​.
n hai ngàn năm trăm năm trước, Đức Phật đã dạy phương cách tương tự một cách chính xác. Và nếu không có gì khác ngoài việc con người của ngày hôm nay cần đến, y cần sự an tâm. Y muốn thoát khỏi sự căng thẳng của mình cuộc chiến chống lại sự nhàm chán. Và tôi thấy các câu trả lời ở trong Phật giáo, đặc biệt trong ba đạo lộ của Dana, Sila, Bhavana (Bố thí, giới, và định).
Hãy nhìn vào nguyên tắc riêng của Đức Phật như là căn bản hoặc sự khởi đầu của cuộc sống tôn giáo của mình. Chúng ta nghe rất nhiều người từ nghèo rách trở nên giàu có nhưng đây là trường hợp của một người từ giàutrở thành kẻ giẻ rách, trong sự tìm kiếm, chúng ta có thể nói đó là tâm bình an - đó là phước lành vĩ đại. Kết quả là, Ngài đã nhìn thấy chính mình, sau đó Ngài giảng dạy cho người khác, những kẻ khuyết tật lớn, nguồn gốc của tất cả các đau khổ, sự chấp thủ.
Vì vậy, nếu ai đó sống đến ngày hôm nay và nói: tôi có thể đưa bạn thẳng đến Niết Bàn trong chừng vài phút", Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta sẽ có rất nhiều lý do để viện cớ, vài người sẽ nói, tôi có thể chờ đợi cho đến khi con gái tôi kết hôn không?" Người khác có thể nói, tôi có thể chờ đợi cho đến ngàyTổng Hội Nghị Liên Hiệp Phật T Thế Giới không? "Tôi thể chờ đợi cho đến khi tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của tôi tại Bangkok không?" Chúng ta có thời gian ưa thích hơn của riêng mình khi đề cập đến mục tiêu cuối cùng.
Bất cứ điều gì quyết định của chúng ta như đối với việc đạt được mục tiêu này, có một điểm ở đó chúng ta đã không có lối thoát. Chúng ta không thể phủ nhận thực tế rằng tất cả sự phát triển hiện đại không có gì để cung cấp sự  an toàn nhưng sức cạnh tranh cũng như căng thẳng và chán nản lại liên kết với chúng. Phật giáo cung cấp một vài phương pháp rất đơn giản và rất hiệu quả để chống lại điều đó. Và với điều này, tôi cảm thấy rằng Phật giáo một vai trò thể hiện trong cuộc sống của chúng ta một vai trò của chúng ta, từ các quốc gia Phật Giáo, một phần quan trọng thực hiện. trách nhiệm của chúng ta để chia sẻ suy nghĩ của chúng ta, kiến thức của chúng ta, và kinh nghiệm của chúng ta càng nhiều càng tốt, để cuối cùng tất cả chúng ta đều thấy rằng thông điệp của Đức Phật, có ý nghĩa vì lợi ích của nhân loại, tiếp tục tiếp cận nhân loại trong mọi ngõ ngách i xa xôi của thế giới.

No comments:

Post a Comment

  • धम्मपद Dhammapada XV. सुखवग्गो Sukha-vaggo

    धम्मपद Dhammapada XV. सुखवग्गो Sukha-vaggo

    14/11/2023 - 0 Nhận xét

        Kinh Pháp Cú, XV. Phẩm An…

  • Vượt Thoát Ý Niệm

    Vượt Thoát Ý Niệm

    21/10/2019 - 0 Nhận xét

    Ý niệm là ý tưởng, ý tưởng một điều gì đó thuộc…

  • Huyền Thoại Đản Sinh

    Huyền Thoại Đản Sinh

    01/10/2015 - 0 Nhận xét

    Thích nữ Tịnh Quang Mỗi con người là một…

  • Smiling with Time

    Smiling with Time

    28/12/2020 - 0 Nhận xét

    I look at the spring dancing in four seasonsI see…

--------------TRUYỆN NGẮN NỬA HỒN XUÂN

My photo
Garden Grove, CA, United States