Chủ
đề trên bao gồm nhiều phần: cuộc sống hiện đại là gì? Phật giáo là gì? Và
Phật giáo thể hiện vai trò như thế nào
trong đời sống hiện đại? Đời sống
hiện đại trong chính nó thì rất khó khăn để xác định. Người
ta có thể nói rằng đời sống hiện đại có
đặc điểm bằng thực tế rằng thế giới đang thu lại nhỏ hơn; người
ta đang có nhiều sự tiếp cận với nhau hơn, những sự rào cản truyền thông
đang nhanh chóng biến mất; nó có thể cho mọi người biết những
gì xảy ra ở khắp mọi nơi trên thế giới
trong một thời gian ngắn, và do đó sự tham gia hiện đại trong đời sống thuộc
về một giao lộ lớn hơn của thế giới là điều có thể chưa bao giờ tưởng tượng được.
Đó sẽ là một khía cạnh của cuộc sống hiện đại, liên quan đến là cuộc sống hiện đại được hiểu về nhựng lãnh vực của khoa học và công nghệ. Con người trong
sự nỗ lực của mình để chinh phục thiên nhiên, tật
bệnh, các sự cản trở tự nhiên, đã thực hiện
những kỳ công nào
đó của một sự phức tạp thuôc
về công nghệ đáng kinh ngạc. Đó là một khía cạnh
khác của đời sống hiện đại.
Thứ ba, có lẽ một khía cạnh đáng lo ngại hơn về cuộc sống hiện đại,
đó là với thế giới tiến gần hơn, hàng rào của
giao thiệp bị bẽ gãy, và sự
tiến bộ khoa học và công
nghệ trở nên nhanh
chóng, chúng ta đã đến mặt đối mặt với một số vấn đề về cạnh
tranh kinh tế và chính trị , ô nhiễm, bùng
nổ dân số, tình trạng khan hiếm các
nguồn tài nguyên và xử dụng bừa bãi các nguồn tài nguyên mà không thể thay thế được. Ngoài ra còn những
một loạt các vấn đề khác mà có thể được dán
nhãn hiệu một cách rõ ràng như "sự sống còn".
Nền văn minh hiện đại có thể tồn tại?
Với điều này cũng có thể thêm một khía cạnh đạo đức - một
câu hỏi đạo đức - và hỏi: "Với chừng mực nào, trong quá trình hiện
đại hóa và chinh phục thiên nhiên, chúng ta đã ra khỏi khả năng chinh phục bản
thân? Phải chăng cuộc đấu tranh cho ý
nghĩa tồn tại mà con người hiện đại đã trở thành một kẻ
nô lệ cho sự ích kỷ, bị ràng buộc bởi những tham ái và vọng tưởng của mình? chúng
ta đã mất tất cả những gì thuộc về giá trị
rất đặc biệt đối
với con người chẳng hạn như mối quan hệ cá nhân, sự lo lắng
nghĩ đến phúc lợi của người khác, tinh thần phục vụ vị tha đối
với mọi người? Chúng ta có đánh mất những điều này không?"
Vì vậy, khi người ta nghĩ về cuộc sống hiện
đại, người ta có thể suy
tư trong những phạm vi cuả một tmức độ lạc quan và,
cùng một thời điểm, một mức độ tương đương của bi quan. Người ta
có thể hài lòng rằng chúng ta
đang sống ngày hôm nay ở một
giai đoạn khi mà điều này có vẻ là không có gì mà con người không thể
chinh phục. Có lẽ, vẫn còn một số bệnh tật đang thách thức y. Có lẽ, vẫn còn có
một số nơi nào đó trong vũ trụ mà con người muốn
biết, và y vẫn không phát triển được công nghệ của
mình để có mặt ở đó. Tuy nhiên, nó xuất hiện như
thể tất cả
những điều này là
trong tầm tay của con người. Với sự lạc quan về khả năng của con người, đến các
khía cạnh bi quan mà chúng ta
có, trong quá trình này, bị mất một cái gì đó. Chúng ta
hãy duy trì cả
hai điều này trong tâm tưởng.
Đạo Phật
Sau đó, chúng ta hãy nhìn vào
những gì Phật giáo là. Chúng ta
hiểu Phật giáo
như thế nào? Nó có thể mang ý nghĩa nhiều điều đối
với nhiều người. Với một số người nó chỉ có thể là cuộc đời của Đức Phật; ví dụ rằng Đức Phật và các đệ tử trực tiếp của ngài thành lập kỳ
công tuyệt vĩ -đã đứng
trước loài người như một con người và tuyên bố một con đường giải thoát. Đây là một hình thái của Phật giáo. Với
điều khác, Phật giáo sẽ có nghĩa là học thuyết
lớn như đã ghi chép trong văn học Phật giáo, nó thực sự là đồ sộ và chứa đựng hàng ngàn trang ghi chép
những lời của Đức Phật. Và trong nó được mô tả
triết học về đời sống rất cao cả, sâu sắc, triết lý và và luận cứ đa dạng. Sau đó, dựa trên bất cứ điều gì mà
Đức Phật đã dạy, bất cứ sự
thực tập nào hiện hành trong thời đại của Đức Phật, đã phát triển một
nền văn hóa rất phong phú, một nền
văn hóa đã mở rộng đến tất
cả các vùng đất của châu Á hơn 2500 năm, và
với những người từ các tầng lớp xã hội khác nhau của đời sống với các nền tảng khác
nhau từ tất cả các quốc gia
đã tạo nên một sự đóng góp kế thừa lâu dài. Một số lượng lớn của các giáo phái,
học thuyết hoặc các hệ
thống triết học đã phát triển, và tất cả chúng hoàn
toàn đúng đắn dưới
danh xưng của Phật giáo. Rồi đến một định nghĩa khác về Phật giáo và
đó là loại hình nghi lễ đã phát
triển xung quanh giáo lý của Đức Phật như
một kết quả của những lời dạy của Ngài và con
đường của cuộc sống được thuyết giảng bởi
Ngài, và trở thành một tôn giáo. Cho dù Đức Phật có ý định
hay không, giáo lý của Ngài đã trở thành một tôn giáo, một tôn giáo mà người ta sẵn sàng dâng hiến lòng trung thành và có nghi thức , tổ chức, đường
lối hoặc tiêu chí riêng của mình để quyết định những gì là
Sự thực thi đúng
hoặc những gì là sự thực thi không đúng. Bây giờ đó là một loại khác của Phật giáo.
Nếu người ta lấy từng
cái trong những khía cạnh này một cách
riêng, và cố gắng để kiểm tra
sự tác động
về những gì mà người ta sẽ đề cập
đến Phật
giáo trong cuộc sống hiện đại, nó chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ
to lớn.
Với tôi Phật giáo
là tất cả những điều này. Đó là Đức Phật và cuộc đời, học thuyết của
Ngài, nền văn đó hóa bao quanh nó, và nghi lễ
được kết nối với nó. Một khi chúng ta thực hiện điều này với một cơ thể lớn
của kinh nghiệm nhân loại, cất trong các hình thức tốt nhất và trình bày cho chúng ta theo cách như vậy mà mỗi người chúng ta
có thể lựa chọn một phần hấp dẫn cho mình, chúng ta bắt đầu thấy sự độc đáo nổi bật của Phật giáo. Trong cuộc sống của Đức Phật Ngài thường nhấn mạnh điểm này. Nó không
cầnphải là một học
giả và học hỏi tất cả mọi thứ. Phật giáo không giống như sự
nghiên cứu một môn học
như toán học, nơi bạn có để tìm hiểu
tất cả các định lý và các phương pháp khác
nhau đối với sự phân giải các loại khác nhau của
các vấn đề. Nếu bạn biết các nguyên tắc cơ sở, căn bản, một sự nghiên cứu chi
tiết học thuật không
phải là một tiền thân quan trọng
để thực hành. Vì vậy,
ra khỏi nền văn hóa, tôn giáo, hay văn học
Phật giáo rộng lớn này, hoặc sự thể nghiệm to
lớn đến với chúng ta như Phật giáo, mỗi người chúng ta
sẽ thấy được rằng đó là sự liên quan đến cuộc sống của
chúng ta, với các
loại vấn đề của chúng
ta.
Học
Thuyết Vô Hạn
Tôi
thường tự hỏi làm
thế nào Phật giáo được gọi là
'Akalika "có nghĩa là"
vô hạn "- đó là sự tồn tại đối
với tất cả thời
gian. Tôi nhìn thấy nhiều sự thay đổi đã diễn ra trong nền
văn hóa Phật giáo
hoặc tôn giáo, tôi biết những gì mà
nó vẫn tiếp tục thích
ứng các
nhu cầu của quần thể, cá nhân, và
các thời kỳ khác nhau, nhiều
sự kiện mà tôi cho rằng
nó đã là hướng về Đức Phật để phát triển một thông điệp vẫn mãi
mãi còn tươi mới. Vì vậy, nếu Phật giáo có
một sự ứng dụng ngày hôm nay và nếu
Phật giáo có một vị trí trong đời sống hiện đại , đó là
bởi vì sự vượt thời gian đó,
xuất phát từ một hệ thống của các giá trị vĩnh cửu. Nói về một đặc tính hiện
hữu vĩnh cửu là một cách rất
nghịch lý đối với việc trình bày hay mô tả một tôn giáo trong đó có các học thuyết nguyên tắc
vô thường làm nền tảng cho nó. Đặc tính của sự vô hạn này xuất phát từ sự thực đó là nó đã hiểu rằng mọi thứ vẫn
tiếp tục, nhưng tiếp tục
trong sự thay đổi
liên tục, trong một tiến trình liên tục thay đổi và
tiến hóa. vì vậy Phật
giáo đã có thể thích
ứng thời gian và nền văn minh khác nhau .Chúng ta có thể vì thế mà không có bất kỳ sự
do dự nào để tiếp cận với bất kỳ khía cạnh nào
của Phật giáo như là một điều gì đó ngày hôm nay có
liên quan và ứng dụng đối với chúng ta.
Những
yếu tố nào làm cho Phật giáo
vượt thời gian? Đầu tiên đó là
sự nhìn nhận trách nhiệm của
cá nhân. Đức Phật là một trong những
bậc thầy tôn giáo nổi bật nhất , người đã giải thoát con người từ
tất cả sự nô lệ- nô
lệ đối với sự rang buộc với siêu nhiên, một vị thần
linh, một sự sáng tạo, tội
lỗi của những người khác đã truyền xuống cho bản thân. Vì vậy, khi
Đức Phật nói rằng mỗi người là chủ của chính mình, Ngài công bố một nguyên tắc mà sự ứng dụng của nó trở nên mạnh hơn khi con người bắt đầu có nhiều và nhiều sự tự tin hơn nữa trong
sự kiểm soát của chính mình và môi trường. Vì
vậy, nếu ngày nay, với sự phát triển khoa học và công nghệ,
con người cảm thấy rằng y đã đến một điểm mà
trí tuệ của y làm y tốt hơn bất cứ ai khác hoặc hướng dẫn y có thể giải quyết bất kỳ vấn đề mà y mắc phải, cho
dù vật lý hay đạo đức hay chính trị hoặc bất cứ điều gì , đấy có phải
là nguyên tắc rằng con người là
bậc thầy của mình rằng con người phải chịu trách nhiệm với chính mình vì bất cứ điều gì y được thừa hưởng, trở thành một trong những cách quan trọng nhất đối
với việc nhìn vào bản thân mình?
Vì vậy, phương pháp cơ bản này
giúp cho con người thoát khỏi tất cả sự nô lệ đối với tinh thần và nhiều điều khác, là một trong những
học thuyết rất quan
trọng của Phật giáo đã góp phần
đối với sự vô hạn của nó. Như chúng tôi đưa ra, khi sự phát triển lớn hơn được
thể hiện bởi con người,
sẽ là nhu cầu lớn hơn cho chúng
ta để khẳng định rằng chúng
ta là bậc thầy
của mình. Càng khẳng định mình là
bậc thầy của mình, chúng ta sẽ lặp lại lời tuyên bố của
Đức Phật hơn nữa: "Atta hi attano natho"
Tự do tư tưởng
Rồi đến
một học thuyết khác quan trọng không kém.
Học thuyết khai
tâm- tự do tư tưởng. Phật giáo không chỉ giải thoát
chúng ta thoát
khỏi sự ràng buộc của một thần
linh hoặc đấng siêu
nhiên mà còn giải thoát con người từ những
giáo điều. Chúng ta
thử hình dung thời
gian khi Đức Phật thuyết giảng; đó là giai
đoạn khi các giáo lý tôn giáo khác nhau đang trong sự cạnh tranh sôi nổi tại Ấn Độ của thế
kỷ thứ 6 trước Công nguyên, là một trong những nơi thú vị nhất. Các
Đạo sư tôn giáo đưa ra nhiều loại học thuyết dị biệt và cạnh tranh với nhau để có
thêm nhiều sự ảnh hưởng. Ngoài những giáo lý mới, có hệ thống tôn giáo đã
bắt rễ sâu. Lý thuyết rong tất cả các hệ thống tôn giáo đó là: "Chúng tôi đã tìm ra con đường."
Đây là con đường chính xác " “đến rồi, bạn sẽ được cứu thoát."
Trong bối cảnh này Đức Phật nói: "Đừng tin những
gì cuốn sách của bạn nói. Đừng tin vào những gì mà
đạo sư của bạn nói. Đừng tin những gì truyền thống
của bạn nói. Đừng vin vào bất cứ điều gì chỉ vì nó đến với bạn
với thẩm quyền của người khác. Hãy thực hiện nó bằng kinh nghiệm của bạn. Hãy suy nghĩ bằng chính mình,
có được sự tự tin. Và một khi bạn có được hành
động tự tin một
cách phù hợp”. Bây
giờ điều này là một cách làm mới, trong đó con
người đã có được một trong các quyền tự do lớn nhất mà
y đang đấu tranh cho sự tự do để suy nghĩ cho chính mình..
Nếu dưới chế độ
phong kiến, trước khi những tiến bộ hiện nay đã được thực
hiện, chúng ta không thể khẳng định quá nhiều ánh sáng
của chúng ta để suy nghĩ cho chính chúng
ta, khi những lợi thế này diễn ra, chúng ta
sẽ có sự khẳng định thêm nhiều quyền lợi hơn nữa. Chúng ta
vẫn muốn cảm thấy rằng chúng ta được thuyết
phục, sau nhiều
sự quan sá riêng của mình, sau khi chúng ta có có thể đi qua
các nguyên tắc, các sự kiện, những sự ưu và nhược điểm. Điếu
này chúng ta coi
như là một quyền bất khả xâm phạm. Đây là các học thuyết thứ hai, mà
khả năng ứng dụng cho thời hiện đại, và sẽ
tiếp tục trong thời gian ở tương lai.
Vai
trò của Phật Giáo
Rồi đến là câu hỏi quan trọng nhất - ngoài việc hỗ
trợ những gì con người sẽ muốn
khẳng định cho chính mình ngày hôm nay và trong tương lai, Phật giáo có chăng
một vai trò khắc phục để thể
hiện? Với câu hỏi này đến các khía cạnh quan trọng
nhất mà tất cả chúng ta nên chú ý đến giá trị hợp lý
ngày hôm nay. Trong khi con người đang tạo ra tất cả những tiến bộ này, chúng ta cũng thấy rằng áp lực của cuộc sống hiện đại
- sự cạnh tranh để tồn tại, sự cạnh tranh để làm tốt hơn người khác, mong muốn
sống một cuộc sống cạnh tranh về kinh tế, chính trị, văn hóa, hoặc trong bất kỳ
hình thức nào - đã mang lại sự
căng thẳng. Để
làm giảm bớt sự căng thẳng mà con người đã phát triển nhiều hơn sự giải trí và
thư giản. Họ có kết quả trong sự thư giãn nhẹ cho những căng thẳng nhưng dường
như đẩy con người vào một vòng tròn
luẩn quẩn ngày càng nhiều hơn. Do
những căng thẳng đi vào chính mình
trong một loạt các hoạt động thoát ly, và bởi vì những hoạt động này chiếm quá
nhiều thời gian, người ta phải bắt kịp với tiến trình tồn tại, người ta chỉ dành cho chính mình trong một khoảng thời gian tồi tệ căng thẳng
khác. Sự tiến triển kinh tế càng lớn, sự hiểu biết chính trị càng nhiều càng có nhiều,
thì người ta cần thuốc giảm đau và thuốc an thần nhiếu
hơn để giữ cho chính họ làm được nhiệm vụ bình thường của mình. Bạn phải uống một viên để thức, một viên
để ngủ, một viên để thư giãn và cứ như vậy. Loại hiện đại hóa này đã có hiệu lực, trong đó sự căng thẳng của
con người đã lên đến một điểm mà y tìm thấy rằng tất cả điều
mà y đã đạt được là không xử dụng, là một tình trạng quá ư nghiêm trọng.
Ngoài ra với những căng thẳng này
đến một khía cạnh khác
trong đó, với thời gian giải trí lớn hơn mà con người ngày hôm nay xử
dụng như là một kết quả của sự
tự do từ công việc cực nhọc, y có một vấn đề khác để đối phó với nó- đó là sự nhàm chán. Vì vậy, với sự căng thẳng
ở một bên, nhàm chán ở một bên khác,
đến một loạt các biến chứng khác làm cho nhiều người thực sự không hài lòng. Hôm nay người
ta có thể đặt câu hỏi: Có phải chúng ta trong một tình huống nơi mà con
người đang thực sự hạnh phúc hay chúng ta
trong một tình huống nơi mà con
người rốt cuộc đã nhận ra rằng mặc dù tất cả những gì họ
có thể đạt được, họ đã mất đi một vài điều trong hình thái của một số khía cạnh nền
tảng của cuộc sống? Ai là người bị đổ lỗi? Chúng
ta đổ lỗi cho khoa học? Chúng ta đổ lỗi cho công nghệ? Chúng ta đổ lỗi cho các
hệ thống chính trị? Chúng ta đổ lỗi cho các hệ thống kinh tế mà chúng ta đã thừa
kế hoặc chúng ta đã phát triển? Hay chúng ta đổ lỗi cho chính
bản thân?
Bạn
là thầy của chính mình
Quay
trở lại theo cách riêng của Đức Phật
của việc nhìn vào vấn
đề bạn sẽ nói, bạn giữ dây cương của đời sống trong tay của bạn.
Bởi vì bất cứ điều gì đã sai lầm, bạn có trách nhiệm, bạn là chủ nhân của
chính mình. Bạn phải để cho nó đi - cho phép nó đi ra khỏi bàn tay của
bạn. Nó rất dễ dàng đổ lỗi cho một người, rằng
"Bạn đã bỏ lỡ một cơ hội. Nó đã vuột khỏi bàn tay của bạn!" Nhưng điều đó
có giúp gì không? Sự vĩ đại của Phật giáo
nằm trong thực tế
là nó không dừng lại sau khi đặt trách
nhiệm lên bạn, nó không nói "Bây giờ ra rồi, chúng ta đã tìm thấy thủ phạm."
Nó tiến hành giai đoạn tiếp theo bằng
cách bảo: "Đây là một vài điều mà bạn
có thể làm được”.
Nếu một người đi vòng
quanh nhìn vào các loại khác nhau của phương sách tôn giáo, thần kinh, tâm lý
đã được tiến bộ để cứu người hoặc chữa cho con người từ sự căng thẳng ở một bên
và chán nản ở phía bên kia, bạn sẽ tìm thấy rằng có rất nhiều phương pháp những
chẳng có cái nào hiệu quả bằng một vài sự
hướng dẫn rất đơn giản mà Phật giáo cung cấp.nhưng không phải là một không tốn
kém và thực tế như một số các hướng dẫn rất đơn giản rằng Phật giáo cung cấp.
Người ta có thể đặt câu hỏi - điều này có nghĩa rằng một khi bạn trở thành một
Phật tử, bạn sẽ được giải thoát khỏi sự căng thẳng và nhàm chán của cuộc sống
hiện đại? Để trả lời câu hỏi đó là rất khó khăn vì không ai sẽ trở thành một Phật
tử. Không có ai được dán nhãn là một Phật tử. Bởi vì Phật giáo không phải là một
trong những triết học, cách sống hay tôn giáo đó- tôi sử dụng từ "tôn
giáo" vì không có phân loại khác mà nó có thể được dùng - trong đó có một nhu
cầu phải có một nhãn hiệu. Trong thời gian của Đức Phật, người ta đi với Ngài,
nghe Ngài nói và nếu họ hài lòng Ngài họ
sẽ nói, “tôi nương tựa Ngài, tôi nương tựa
trong giáo lý của Ngài, tôi nương tựa trong Tăng thân, cộng đồng, các môn đệ là
người hướng dẫn con đường của sự sống ". Thậm chí ngày nay đó là tất cả những
gì cần thiết cho bất cứ ai gọi mình là một Phật tử. có được niềm tin rằng những
gì Đức Phật đã dạy có một số liên quan đến vấn đề cuộc sống của con người, người
ta cảm thấy đó là một phương pháp sống
mà có thể có được lợi ích, bằng cách nương tựa Phật, Pháp và Tăng đoàn. Với niềm
tin bên trong, y sẽ trở thành một Phật tử
dù hoàn toàn không có buổi lễ, không có
bất kỳ hình thức nghi lễ nào, không có đăng ký, không có điều kiện pháp lý
khác. Nó là những gì mà F.L. Woodword, một trong những dịch giả hay nhất của
Kinh văn Đức Phật, gọi là "tự làm tôn giáo cho chính mình".
Điều rất quan trọng hiện nay có
thể là có hàng ngàn người
chưa bao giờ đi vào một ngôi chùa Phật giáo, không bao giờ tham dự những nghi thức vốn đã phát triển trong các quốc gia Phật Giáo, nhưng trong trái tim của họ đã
nhìn thấy tính giá trị của thông điệp từ Đức Phật và những người đang
dẫn đầu một cuộc sống theo
những giáo lý của Phật giáo. Trong thực tế, chúng ta thấy rằng phần lớn mọi người trên thế giới duy trì niềm tin với Đức Phật vì lý do này hay lý
do khác. Đây là một trong những điều
đáng chú ý
nhất mà người coi như là một phép lạ.
Một phương pháp sống
Phương
pháp sống mà Đức Phật đã giảng dạy thì rất đơn giản. Đối với Phật
tử gồm có năm giới đơn giản: không giết, không trộm
cắp, không tà
dâm, không nói dối, không dùng chất gây say - một sự thiết lập thực
sự rất đơn giản của giới. Tuy nhiên, phương cách sống của Phật tử, phương pháp mà đức Phật đã mô tả không có sự kết thúc đối với loại giới. Với cách đơn giản hóa mà
bất cứ ai cũng có thể hiểu được, có ba
điều mà mỗi người đều muốn làm, cụ thể là (sử dụng những
từ Pali bởi vì hầu hết các bạn đã
quen thuộc với chúng) Dana, Sila, và Bhavana (bố thí, giới, và thiền). Dana có nghĩa là
tánh rộng lượng, khoan dung- hành động của
sự bố thí. Nó rất quan trọng mà Phật giáo bắt đầu với việc bố thí như hành động
đạo đức đầu
tiên mà người ta nên tham gia vào, để tự đặt mình trên con đường
chính xác, bởi vì
cho là một hành động
hy sinh. Để có thể cho đi một cái gì đó
là chuẩn bị tâm trí của bạn đầy đủ để từ bỏ một cái gì đó mà bạn có,
một cái gì đó bạn quí báu, một cái gì đó mà bạn được gắn liền. Qua đó bạn chống lại một trong những nguyên nhân lớn nhất
của tất cả các vấn đề mà tiếng Pali gọi là Lobha hoặc tâm tham hoặc ham muốn hoặc. Nó là rất thú vị để thấy phương pháp sống như thế nào được thể hiện bởi chúng ta trong một cách theo sau nó từng bước mà chúng ta loại bỏ nhận vài điểm yếu của con người và những
đặc trưng gây ra căng
thẳng, và sự
nhàm chán làm phiền hầu hết chúng
ta ngày nay. Sự bố thí là để chống lại long
ham muốn, tham lam, bản
chất bám víu.
Và Sila là tuân
thủ giới luật nhất định, hoặc thực hiện đạo đức hay luân lý. Đức Phật đã
nhận thức thực tế một cách đầy đủ rằng người ta không thể thiết lập các quy tắc và
quy định cho tất
cả mọi người trong cùng một cách
thức. Vì vậy, có một vài quy tắc choPhật tử. Có thêm nhiều giới cho những ai muốn tham gia vào một
cuộc sống tôn giáo tự nguyện, và
vẫn có nhiều các nhà sư, những người đã cam kết tuân
theo một con đường với
kỷ luật rất
nghiêm ngặt và
thanh tịnh. Vì vậy, Sila là một sự hoàn thành, do đó, mỗi người chọn những điều mà ông ta có thể tuân
thủ đối với hiện tình.
Trong Sila, hoặc hành xử đạo đức hay những giáo lý đạo đức của Đức
Phật, chúng ta quay trở lại học thuyết ban đầu: chúng nó không phải là mệnh
lệnh, chúng nó không phải được quy định từ trên cao, chúng
nó không phải được quy định bởi Đức Phật như những
điều răn để tuân hành.Từng giới một, mà chúng ta, là Phật tử,
phát nguyện cho chính mình đối với tự do ý chí của chúng ta. Và cách chúng được
diễn đạt là “tôi hứa với bản thân mình thực thi kỷ luật
không giết hại, tôi hứa với bản thân
mình thực thi kỷ luật
không trộm cắp" và vân vân, bởi vì tôi là
chủ nhân vận mệnh của
riêng mình và nó cũng
là tôi nên chọn lựa cuộc sống để tự hướng dẫn mình. Đức Phật là một sự hướng dẫn đã chỉ
ra điểm yếu cơ bản nhất định, như những
sai lầm, người ta nên cố gắng tránh. Nguyên nhân thứ
hai của hầu hết những vấn đề mà chúng ta mắc phải là sự thù địch của chúng ta,
hoặc sự hận thù với những người khác. Trong tiếng Pali, chúng ta nói là dosa. Sila là một trong những thuốc giải độc
cho nguyên nhân thứ hai của tất cả các nhược điểm của chúng ta. Khi chúng ta thực hành Sila thì
chúng ta có kiểm soát, hay đúng hơn là chúng ta hoàn toàn loại bỏ
nguyên nhân của hận thù. Đức Phật là một trong những người rất ý thức về nhiều tác động của hận thù. Ngài đã nhìn thấy những người hủy hoại bản thân như là một kết
quả của hận thù. Đó là những gì khiến cho Ngài phát biểu một
cách tuyệt đối rằng hận thù không bao
giờ chấm dứt bởi hận thù, điều mà bạn càng ghét, nó càng trở nên tồi tệ hơn. Bạn ghét tôi, tôi ghét bạn: Tôi ghét
bạn nhiều hơn, bạn ghét tôi nhiều hơn nữa và hận thù vẫn tiếp tục tăng trưởng
đến một điểm mà cả bạn và tôi đốt cháy nhau trong sự hận thù của chúng ta, và đối với Đức Phật cách duy nhất để giải quyết nó là một bên phải dừng
lại. Bởi vì không có một bên, vẫn còn tốt hơn cả hai bên đang
cố gắng để trả thù với đối phương, dù trả được thù hay không, sự tiếp diễn của hận thù sẽ không bao giờ chấm dứt. Một
cách để đối phó với nó được dựa trên toàn bộ học thuyết đời sống đạo đức của Phật
giáo. Bởi vì một cuộc sống đạo đức là tấn công các nguyên nhân thứ hai đối
với nhược điểm của chúng ta, cụ thể là hận thù, chúng ta có được
lời dạy thú vị nhất trong Phật giáo, và có một học thuyết vô tận về lòng từ ái. Yêu thương tử tế, là nền tảng của
Phật Giáo, đã không phải là được giải
thích bởi Đức Phật như là một nguyên tắc đạo đức
đơn thuần. Ngài đã phân tích những nguyên tắc của lòng từ
ái thể hiện trong cuộc
sống tuyệt vời.
Tiếp đến là Karuna - lòng từ bi.Từ bi thì dễ dàng được phát sinh. Bạn thấy ai đó gặp rắc rối,
bạn thấy một người nào đó cần sự giúp đỡ
của bạn, trái tim của bạn di chuyển về
phía người đó và bạn
vội vã đến giúp anh ta. Đó là tính chất thôi thúc để giúp đỡ ai đó ~ cảm giác xin lỗi
đối với những người đau khổ, đó là một khía cạnh khác của lòng từ ái.
Rồi đến một khía cạnh thứ ba của nó là khó khăn hơn để thực hành, đòi hỏi phải có tình yêu
và sự đau đớn to lớn, được gọi là Mudita (hỷ), có nghĩa là chia xẻ hạnh phúc của người khác - để lau sạch tâm của bạn với tất cả
các dấu vết của sự ghen tị và
thèm muốn, vì
vậy bạn tận hưởng những hạnh phúc của người
khác, người hàng xóm của bạn, ngay cả kẻ thù của bạn.
Cuối cùng khía cạnh thứ tư
của lòng từ ái đó là hoàn toàn thanh thản, Upekkha (xả). Bạn không có bạn bè, không có kẻ thù, không ai cao hơn, không ai
thấp hơn. Bạn hoàn toàn không có sự phân biệt giữa người này và người khác, và bạn là hoàn toàn hợp nhất trong một sự lien kết với tất cả
chúng sinh, tất cả mọi thứ, mọi tình huống. Vì vậy,
một khi bạn có thể sống một cuộc sống mà tất
cả bốn đặc điểm này chi phối hành động của bạn, không có chỗ cho hận
thù, không có chỗ cho sự cạnh tranh, không có vị trí cho cuộc ganh đua. Vì vậy, nguyên tắc thứ hai của
Sila dưới đây bao gồm các sự rắc rối mà chúng tôi sẽ nói đến.
Sau hết, quan trọng nhất, và là một trong những mà bạn sẽ được chuẩn bị để tiến hành trực
tiếp sau đây, đó là Bhavana - thiền định.
Bhavana nghĩa là sự
tôi luyện tâm. Theo nghĩa đen của từ có nghĩa là phát triển - một
sự phát
triển hơn nữa của
tâm. Đức Phật đã
thấy được, và Ngài là một trong những đầu tiên tuyên
thể hiện nó theo cách đó, tất cả mọi thứ đó tỏa ra
từ tâm của con người. Tổ chức mà tôi đại diện có
lời mở đầu như
Hiến pháp của
nó "Khi cuộc chiến bắt đầu trong tâm của con
người, nó cần phải được xây dựng trong tâm của những
người bảo vệ hòa bình ". Và sự phản ánh đó là dòng đầu tiên của câu đầu tiên trong Kinh Pháp Cú. Tâm thanh tịnh, tâm được huấn
luyện, tâm phát triển tốt,
tâm có thể được kiểm soát theo ý muốn, tâm không dẫn khởi các đối tượng dẫn đến căng thẳng
và chán nản, nhưng nó duy trì sự tỉnh giác, duy trì sự phát triển chính nó, khám phá chính nó và trong sự bí mật của cuộc sống, những vấn đề của cuộc sống và thực tế của cuộc sống chính nó, tâm
là kho tàng vĩ
đại nhất của con
người.
Tôi không ngạc nhiên rằng ngày nay gần như có một cơn sốt, trong phần phát triển
công nghệ cao của thế giới
nhờ vào tất cả
các loại thiền định. Nó làm cho
những lời giảng thuyết không có gì khác biệt, hoặc những gì triết học hoặc kỹ thuật được tiếp nhận. Nhưng thực tế vẫn có những người đang bắt đầu nhận ra rằng
một giây phút tĩnh lặng, một khoảnh khắc tư
duy sâu sắc, một thời điểm điều khiển
tốt , kềm chế phương hướng của tâm một cách thích hợp, là một điều cần thiết cho hạnh phúc của
con người.
Hơn hai ngàn năm trăm năm
trước, Đức Phật đã dạy phương cách tương tự một cách chính xác. Và nếu không có gì khác ngoài
việc con người của ngày hôm nay cần đến, y cần sự an tâm. Y muốn thoát khỏi sự
căng thẳng của mình và
cuộc chiến chống lại sự nhàm chán.
Và tôi thấy các
câu trả lời ở trong Phật giáo, đặc
biệt là trong ba đạo lộ của Dana, Sila, Bhavana (Bố thí, giới, và định).
Hãy nhìn vào nguyên tắc riêng của Đức Phật như là căn
bản hoặc sự khởi đầu của cuộc sống tôn giáo của mình. Chúng ta nghe rất nhiều
người từ nghèo rách trở nên giàu có nhưng đây là trường hợp của một
người từ giàu có
trở thành kẻ giẻ rách, trong sự
tìm kiếm, chúng ta có thể nói đó
là tâm
bình an - đó là phước lành vĩ
đại. Kết quả là, Ngài đã nhìn thấy chính mình, sau đó Ngài
giảng dạy cho người khác, những
kẻ khuyết tật lớn, nguồn gốc của tất cả các đau
khổ, là sự chấp thủ.
Vì vậy, nếu ai đó sống đến ngày hôm nay và nói: “tôi có thể đưa bạn thẳng đến Niết Bàn trong
chừng vài phút", Tôi
nghĩ rằng hầu hết chúng ta sẽ có rất nhiều lý do để viện cớ, vài người sẽ nói, tôi
có thể chờ đợi cho đến khi con gái tôi kết hôn không?" Người khác có thể nói, tôi có thể chờ đợi cho đến ngàyTổng
Hội Nghị Liên Hiệp Phật Tử Thế Giới không? "Tôi có thể chờ đợi cho đến
khi tôi đã hoàn thành nhiệm vụ
của tôi tại Bangkok không?"
Chúng ta có thời gian ưa thích hơn của riêng mình khi đề cập đến mục tiêu cuối cùng.
Bất cứ điều gì là quyết định của chúng ta như đối
với việc đạt được mục tiêu này, có một
điểm ở đó mà chúng ta đã không có lối thoát.
Chúng ta không thể phủ nhận thực tế
rằng tất cả sự phát triển hiện đại không có gì để
cung cấp sự
an
toàn nhưng
sức cạnh tranh cũng như căng thẳng và chán nản lại liên kết với chúng. Phật giáo cung cấp một vài phương pháp rất
đơn giản và rất hiệu quả để chống lại điều đó.
Và với điều này,
tôi cảm thấy rằng
Phật giáo có một vai trò thể hiện trong cuộc sống của chúng ta và một vai trò của chúng ta, từ các quốc
gia Phật Giáo, có một phần quan
trọng thực hiện. Nó là trách nhiệm của chúng ta để chia sẻ suy
nghĩ của chúng ta,
kiến thức của chúng ta, và kinh nghiệm
của chúng ta
càng nhiều càng tốt, để cuối cùng tất cả chúng
ta đều thấy rằng thông điệp
của Đức Phật, có ý nghĩa vì lợi ích của nhân loại, tiếp
tục tiếp cận nhân
loại trong mọi ngõ
ngách và nơi
xa xôi của thế giới.
No comments:
Post a Comment