The more he saw the less he spoke
The
less he spoke the more he heard.
Why
can't we all be like that wise old bird? – Unknown author
Một con cú già khôn ngoan sống trong một cây sồi
Nó
nói ít hơn nó nghe
Tại
sao tất cả chúng ta không thể như con chim già khôn ngoan đó? - Tác giả vô danh
Những năm đầu tiên chập chững bước vào đời,
tất cả chúng ta đều học nói. Tập nói là một dấu hiệu phát triển bình thường của
một đứa trẻ, và cũng là giai đoạn quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên, việc lắng
nghe cũng là một kỹ năng quan trọng tương ứng mà các bậc phụ huynh, các nhà
giáo dục… thường ít quan tâm đến.
Tại sao lắng nghe lại quan trọng như thế?
Theo Bernard Ferrari, tác giả của Power
Listening: Mastering the Most Critical Business Skill of All, lắng nghe tốt là
chìa khóa để phát triển những hiểu biết và ý tưởng mới, nó là nhiên liệu dẫn đến
thành công. Ferrari nói rằng mặc dù hầu hết mọi người tập trung vào việc học
cách giao tiếp và làm thế nào để trình bày quan điểm của mình một cách hiệu quả
hơn, cách tiếp cận này là sai lầm và các cơ hội có thể bị bỏ lỡ.
Trong Phật giáo, nghe là một Pháp môn tu.
Biết lắng nghe chúng ta sẽ đạt được tư duy đúng, có thể đạt đến trạng thái Nhĩ
căn viên thông, có khả năng hiểu người hiểu mình và giải thoát khỏi những đau
khổ do nghe hiểu sai lầm.
Vậy thì làm thế nào để trở thành một người
biết lắng nghe?
Bước đầu vào đạo, chúng ta ai cũng phải tập
lắng nghe và học hỏi từ những vị đạo sư, những vị thầy cô, những người đi trước, nghe kinh sách để ứng dụng việc tu học…nhưng
biết lắng nghe và nghe tốt, và nghe để chia sẻ và thấu hiểu cũng là một tiến
trình.
1.Hãy
tôn trọng đối phương
Với xã hội, những người biết lắng nghe đều
nhận ra rằng họ không thể thành công mà không biết tôn trọng và tìm hiểu thông
tin từ những người xung quanh, và những thông tin này đã làm nên giá trị cho họ.
Khi chúng ta thể hiện sự tôn trọng đối với những ý tưởng của người khác, họ
cũng có nhiều khả năng để hồi đáp lại. Có nhiều khả năng biết lắng nghe và chia
sẻ những ý tưởng hay của nhau, sẽ thúc đẩy tăng trưởng và làm tăng khả năng hiểu
biết và thành công.
Trong mối tương giao, vấn đề giao tiếp của
chúng ta trở nên trầm trọng là khi chúng ta không hiểu biết, không chia sẻ và
biết lắng nghe. Khi hai người không hiểu nhau, quay lưng với nhau bởi vì thiếu
vắng sự hiểu biết từ bên trong, nếu một trong hai là người biết lắng nghe cũng
có thể giúp người khác thay đổi suy nghĩ và tìm ra những ý tưởng mới và các giải
pháp để hòa giải. Không biết lắng nghe cũng đồng nghĩa không biết tôn trọng người
khác; nó là vực sâu chia cách giữa người với người. Cách khác, người nghe tốt
không bao giờ nhảy vào với câu trả lời hoặc đưa ra bài giảng về những gì người
khác đã sai lầm; họ chủ động lắng nghe và sau đó đặt câu hỏi tôn trọng mà cuối
cùng sẽ giúp người khác tìm ra giải pháp, kế hoạch hành động với phương hướng mới.
Cần lưu ý rằng tôn trọng để lắng nghe
không nên cường điệu, hoặc đặt câu hỏi mũi nhọn vào đối phương, mà là ý nghĩa
tích cực để tìm hiểu nhằm thúc đẩy họ chia sẻ, không cản trở dòng chảy tự do và cởi mở của truyền thông và
phát khởi ý tưởng.
2.
Nói chuyện ít hơn lắng nghe
Trong đời thường, hầu hết chúng ta tiêu thời
gian cho viện nói chuyện nhiều hơn lắng nghe. Ferrari cho rằng ông ta thành
công bằng việc lắng nghe đối tác đối thoại của ông 80 phần trăm thời gian,
trong khi ông ta nói chỉ có 20 phần trăm thời gian. Ông ta cũng cố gắng sử dụng
20 phần trăm các câu hỏi thời gian yêu cầu của mình hơn là cố gắng để có tiếng
nói riêng của mình. Mặc dù ông ta thừa nhận rằng rất khó để ngăn chặn cơn thèm
nói nhiều hơn nghe, với thực hành và kiên nhẫn, chúng ta có thể học cách kiểm
soát đôn đốc và nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cuộc đối thoại của mình
bằng cách "vặn vào đúng thời điểm."
Khi chúng ta chỉ thích nói và lười nghe,
chúng ta sẽ không có thêm sự hiểu biết học hỏi về những thông tin mới, và kinh
nghiệm nói của chúng ta trở nên cứng nhắc. Nói nhiều sẽ vấp, nhưng nghe nhiều
khiến cho chúng ta hiểu biết sâu hơn, yên tĩnh hơn.
Đức phật dạy: Cái biết giống như dòng nước
trong các khe, rạch: những dòng kinh nhỏ chảy ồn ào, các dòng lớn chảy im lặng.
Những gì không viên mãn thì ồn náo, những gì hoàn mãn thì yên tĩnh/Know from
the rivers in clefts and in crevices: those in small channels flow noisily, the
great flow silent. Whatever’s not full makes noise. Whatever is full is quiet.
The
Buddha [From the Sutta Nipata]
3.
Nghe những tiếng nói bên ngoài
Nhiều người trong chúng ta thì thích nói
và lười nghe, nói một cách khác chúng ta chỉ muốn người khác lắng nghe mình mà
thôi. Và điều này đã khiến chúng ta chia cắt mình với thế giới xung quanh, với
người thân, bạn bè, và đồng nghiệp. Mặc dầu chúng ta nói chúng ta hiểu nhiều,
có thể. Sự thực thì chúng ta chỉ hiểu trên bề mặt, vì khi nghe người khác vừa mở
miệng, chúng ta liền có phản ứng bộc phát tức thì với cái kiểu “thông minh” của
mình.
Nghe là học hỏi và cùng chia sẻ. Khi bạn
thấy ai đó bộc phát những bực tức của mình với bạn: “tôi không thích người đó,
tôi sẽ tát vào mặc nó, tôi sẽ chửi nó….” đừng có phản ứng, bạn hãy lắng nghe trọn
câu chuyện, xong bạn hỏi vì nguyên do, khi tìm được lý do, bạn nên chia sẻ và
tìm cách tháo gỡ những bế tắc đó. Hoặc khi ai đó giận bạn, bạn cũng nên tìm
cách để lắng nghe, hiểu, và có thể thương những nỗi đau của họ.
Lắng nghe nhiều chúng sẽ thấy đời sống
ngoài niềm vui thì sự khổ đau cũng vô kể. Chúng ta sẽ nghe được tiếng đau khổ
không chỉ là những người xung quanh ta mà còn là nỗi khổ của của rất nhiều người,
nhiều dân tộc, khổ bị tù đày, đói rét, bệnh tật, chết choc…tiếng khổ của chim
muôn cầm thú…Chỉ cần thực tập hạnh lắng nghe chúng ta có thể biết thêm về mọi
âm thanh của đời sống, những âm thanh rất cần đến sự rung cảm trái tim của mỗi
chúng ta bằng hành động tích cực.
4.
Tập lắng nghe tiếng nói bên trong
Lắng nghe là công hạnh của đức Bồ tát Quan
Âm (avalokiteśvara) theo truyền thống Phật giáo Phát triển. Ngoài việc quán chiếu
những nỗi đau của thế gian, Bồ tát Quan Âm còn được xưng danh hiệu Quán Tự Tại
theo văn hệ Bát Nhã bởi vì ngài tu tập trên 5 uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành và thức),
lắng nghe năm uẩn và đạt tới cảnh giới thấu hiểu năm uẩn đều không.
Lắng nghe bên trong chính là thực tập thấu
hiểu nỗi đau về năm uẩn của chúng ta. Khi bạn có nỗi buồn hãy lắng nghe nó thay
vì cố quên nó. Những nỗi buồn của chúng ta không phải tự nhiên mà đến, kiểu như
“hôm nay trời nhẹ lên cao, tôi buồn không biết vì sao tôi buồn”, thực tế chúng
đều có nguyên do, và phát khởi từ thân và tâm của chúng ta.
Khi bạn có một nỗi buồn, đừng có lao theo
nó hay cố quên nó. Hãy nhìn vào nó như nhìn đứa con bịnh tật của bạn đang khóc.
Biết nỗi buồn khởi động do sắc trần bên ngoài, ngồi xuống yên tĩnh để lắng nghe
cảm thọ đau đớn từ trái tim của bạn, bạn sẽ thấy những tiếng nói bên trong cảm
thọ như: tại sao lại là tôi, tại sao tôi lại gặp cảnh này?...những tiếng nói
này như nỗi niềm uất ức khiến cho suy nghĩ (tưởng) của bạn về vấn đề trở nên trầm
trọng; hãy nhìn nó, lắng nghe cơn đau di chuyển (hành) không ngừng trên ý (thức)
vô cùng tạp niệm và loạn động. Hãy lắng nghe nó như quan tòa đang lắng nghe nạn
nhân trình bày oan khiên của mình…cứ thật yên tĩnh để lắng nghe bạn sẽ thấy nỗi
buồn của bạn sẽ không có gì là quan trọng nữa, chỉ là sự tập hợp của một nhận
thức khách quan, khi đó bạn chẳng biết mình là ai. Rồi bạn sẽ thấy chúng rất vô
thường và giả tạm.
Biết Lắng nghe là một hành động tích cực với
mọi người mọi vật xung quanh, làm thay đổi cái nhìn của chúng ta vể các hiện tượng,
lòng chúng ta bao dung hơn, rộng lượng hơn, Nghe bên trong chính mình giúp ta được
giải thoát từ cái nhìn nghe sai lầm từ bên ngoài. Ít nói nghe nhiều làm cho
chúng ta trở nên cao thượng và giải thoát những khổ đau từ năm uẩn đang vận
hành bên trong chúng ta.
Thích
nữ Tịnh Quang
No comments:
Post a Comment