Thursday, March 29, 2018

Nghiệp Sống và Chết

‘Đời là vô thường’, biết vậy, nhưng ai cũng đau khi người thân ra đi, và đau hơn nữa khi họ ra đi đột ngột, như gặp tai nạn, rủi ro; khi một người trẻ, có tâm huyết vì cộng đồng, vì xã hội. vì số đông mà xả báo thân lại lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt buồn thương của nhiều người.

Người học Phật ai cũng nằm lòng câu: “Hữu sanh hữu tử hữu luân hồi…”; tuy nhiên, bình thản chấp nhận cái chết của mình và người thân là điều không phải dễ dàng, bởi vì chúng ta sống bên cạnh sự có mặt của người khác, và ai cũng muốn sống.
Nhà Phật cho rằng, con người sinh ra đều chịu sự chi phối của phước và nghiệp. Không ai sinh ra hoàn toàn hưởng thụ phước báu, cũng chẳng ai là hoàn toàn bị nghiệp xấu tác động. Phước báo lớn nhất làm người là có đầy đủ lục căn, và được học hỏi đạo đức Phật Pháp, giác ngộ, có lòng từ bi đối với chúng sinh. Và sau đó, chúng ta phải trải qua ba lộ trình trải nghiệm của kiếp người là già, bệnh và chết như một bài học cuối cùng của thân Nghiệp.
Môt số người chết đột ngột mà không trải qua chu kỳ già và bệnh bởi tiền nghiệp chi phối quá lớn, và họ có thể đi đến các cảnh giới tùy theo tâm thức hay cận tử nghiệp, hoặc có thể tái sanh vào cảnh giới ta bà này tiếp tục vì tâm nguyện. Sống và chết vẫn luôn luôn là câu hỏi thổn thức muôn đời; sống như thế nào, đối diện với cái chết như thế nào…kinh sách Phật đã chỉ dẫn rõ ràng, tiếp cận lời dạy của Phật sẽ cho chúng ta một phương hướng nhận thức, nhận thức về sự có mặt của mình, nhận thức về sự có mặt của thế giới xung quanh mình, ý thức về bản ngã, sự tồn tại của việc tham ái bản ngã…nhân đây mới có thể tháo gỡ vô minh, lòng thanh thản với sự sống và chết.
Khi đang sống, đang khỏe mạnh, phần đông chúng ta quên rằng mình đang có phước báo lớn. Thay vì tận dụng cơ hội để tạo phước lành, chúng ta thường lao theo tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, cung kính…những món dục hấp dẫn các giác quan, và nhân đây Nghiệp lại dẫn khởi chúng ta tiếp tục.
Không ít người đầy đủ phước báu vinh hiển trong nhân gian, được nhiều người ngưỡng mộ, bái vọng... nhưng lại chết sớm hoặc nếu còn túc nghiệp phước thọ lại chịu quả báo bệnh hành thân nhiều năm vì phước đã tận. Một số người què quặt, ăn xin.. chịu nhiều khổ đau của kiếp người, khi hết Nghiệp thì trúng gió mà chết, sự ra đi của họ nhẹ nhàng hơn. Nếu con người biết vun bồi phước đức, không ngừng nỗ lực tu tập thì có thể chuyển được Nghiệp thức của tâm và hoàn cảnh, như cây sắp khô héo, nếu chúng ta biết tưới tẩm và vun bón sẽ tiếp tục xanh tươi hơn.
Thấy rõ tài, sắc vô thường, danh lợi ngũ dục là phù du, con người sẽ sống với nhau tốt hơn. Khi thấy mình và người chỉ là những biểu hiện chập chờn, nhận ra được rằng ‘sống, chết đến đi đều là mộng’ thì người ta không còn tham chấp, làm khổ nhau…; khi cái khổ không còn, thì cái đau của sinh và tử cũng không còn cơ hội tiếp diễn.
TNTQ

No comments:

Post a Comment

New York - Buddhism News

Buddhism Lion's Roar

Buddhism | The Guardian

--------------TRUYỆN NGẮN NỬA HỒN XUÂN

My photo
Garden Grove, CA, United States