• SAMSARIC CYCLE – HUMAN EXISTENCE

    SAMSARIC CYCLE – HUMAN EXISTENCE

    10/02/2017 - 0 Nhận xét

    Thich Nu Tinh Quang   …

  • Kinh Pháp Cú-Phẩm Phật Đà (14)

    Kinh Pháp Cú-Phẩm Phật Đà (14)

    13/11/2024 - 0 Nhận xét

    Ni Sư Tịnh Quang dịch Việt179) Yassa jitaṃ…

  • Dualism and Monism

    Dualism and Monism

    16/05/2023 - 0 Nhận xét

     Thich nu Tinh QuangWhen a moon (monism/一元)…

  • Sister Tinh Quang Quotes 9

    Sister Tinh Quang Quotes 9

    03/05/2016 - 0 Nhận xét

    All things are very sparkling when reflecting…

Monday, October 21, 2019

Vượt Thoát Ý Niệm


Ý niệm là ý tưởng, ý tưởng một điều gì đó thuộc về nhận thức đối với thế giới khách quan.

Tất cả các loài hữu tình đều được sinh trưởng từ ý niệm. Nếu không có ý niệm của cha mẹ chúng ta thì chúng ta-những con tinh trùng của mấy mươi năm trước không thể biến thành những con người như ngày hôm nay được.

Chúng ta được tạo ra từ những ý niệm, những chấp trước, từ những chủng tử của ý niệm cũ, và rồi huân tập, tăng trưởng những ý niệm mới, cứ thế mà tiếp nối từ đời này qua đời khác.

Ý niệm bao hàm Thiện và Ác. Theo Phật giáo thì những ý niệm nào có lợi ích và chân phúc cho mình và người (và các loài hữu tình) thì gọi là Thiện, ngược lại là Ác. Tuy nhiên, khi ý niệm được thực thi mới có thể định lượng là Thiện và Ác. Hệ thống tín điều và luật lệ tôn giáo, chính trị xã hội đều căn cứ trên hành động để thưởng phạt thiện ác, ngoại trừ vô ý (như bị khùng) thì có thể được giảm nhẹ mức án cho việc làm trái với nguyên tắc đạo đức.

Có những nguyên tắc thuộc về đạo đức hay văn hóa của nơi này mà không thuộc về đạo đức hay văn hóa của nơi khác. Ở Mỹ, dù phụ nữ Hồi giáo không che kín mặt đi ra đường, họ vẫn choàng khăn trên đầu giống như tượng mẹ Maria và không ai có quyền ‘góp ý’ về chiếc khăn choàng của họ, họ có ý niệm tự do của họ. Ở một số quốc gia Asian, vẫn còn nạn gia trưởng, cái nạn này cũng lòn vào trong các Tôn giáo. Ở phương Tây, nam nữ bình đẳng, bình quyền là nét đặc thù văn hóa có từ lậu, sự bất bình đẳng là vi phạm nhân quyền quốc tế, được liệt vào cái Ác với ý niệm của họ, Mahatma Gandhi cũng có cái nhìn thực tiễn, mới mẻ hơn: “Một con mắt dành cho một con mắt chỉ tạo ra sự mù lòa cho toàn thế giới.”

Những đìều luật của tôn giáo là những nguyên tắc đạo đức, hướng dẫn con người đạt đến Ý niệm trong sạch. Tuy nhiên, ý niệm ‘trong sạch’ vốn là những gì vẫn còn bị một số người nghi ngờ, điều này đã dẫn đến việc không ít tôn giáo công khai về việc quan hệ nam nữ bằng cách cho phép những vị thầy của họ được lấy vợ lấy chồng (như Tin Lành). Đối với Phật giáo, người xuất gia là phải nguyện sống đời sống độc thân, có tiết hạnh, phạm vào giới ‘dâm’ là phạm vào tội ác lớn nhất (cực ác) trong 4 pháp Ba-la-di. Phạm vào các giới khác thì vẫn là hàng xuất gia, chứ phạm Ba-la-di thì đã đánh mất bản thể của Tăng già, không còn tư cách của người xuất gia giải thoát nữa. Ý niệm Giới luật là nền tảng đạo đức thanh tịnh của Tăng già đối với hàng xuất gia, cũng như 5 giới cho hàng tại gia cư sĩ. Tuy nhiên, đối với Bồ tát giới hễ khởi tâm thì liền phạm.

Khởi tâm là ý niệm, còn ý niệm là còn gốc rễ của cái muốn mà không ai thấy được, chỉ tự mình thấy mình mà thôi. Con người ta chưa dứt được ngã tưởng nên còn thấy mình thấy người rồi mới nảy sinh ra cái thích và không thích. Tôi thích đàn đàn bà vì tôi là đàn ông và bởi vì đàn bà khác tôi; tôi thích đàn ông vì tôi là đàn bà bởi vì đàn ông khác tôi… chỉ vậy thôi; những hấp lực và nguyên tắc âm dương luôn hấp dẫn chứ chẳng có gì bí ẩn trong đàn ông hay đàn bà. Ban đêm, một ngọn đèn hiu hắt từ căn nhà phát ra người khác thấy có vẻ huyền bí, người ở trong căn nhà thấy chẳng có gì lạ. Người ta tạo ra nguyên tắc khác biệt vì để níu giữ những cái khác mình.

Có nhiều người đặt nghi vấn rằng: “Nếu không có ý niệm của cha mẹ thì làm sao tự nhiên bạn được sanh ra, rồi bạn lại chống lại ý niệm ấy?” Có người lại trả lời: “Tôi chẳng muốn làm người nữa, làm người khổ quá..!”, như thế khi không bị trói buộc bởi ý niệm, đồng nghĩa rằng chúng ta không còn bị lăn quay trong sinh tử.
Giữ giới mà không còn ý niệm giữ giới mới thật sự giải thoát, Kinh 42 Chương nói: “tu vô tu tu, niệm vô niệm niệm, chứng vô chứng chứng..” như thế mới không lệ thuộc ý niệm. Ý niệm được bảo trì bởi hệ thống của dây thần kinh ký ức (nervous memory), những thực thể rất mong manh; chấp chặt những ý niệm, tham đắm những ý niệm đều là sự lừa dối, ‘sự lừa dối dễ sợ nhất là tự lừa dối chính mình” (Plato)

Nhìn vạn vật bằng cái thấy tương quan, bình đẳng không sai biệt, chúng ta sẽ không bị các ý niệm, các định kiến bao phủ, lừa bịp chúng ta, không nô lệ ngay cả ý niệm của chính mình, đó là người có trí tuệ.

TNTQ

No comments:

Post a Comment

  • THỰC HÀNH PHẬT PHÁP TRONG NHỮNG VẤN ĐỀ XÃ HỘI

    THỰC HÀNH PHẬT PHÁP TRONG NHỮNG VẤN ĐỀ XÃ HỘI

    20/03/2017 - 0 Nhận xét

    Thích Nữ Tịnh Quang  Cấu trúc nền tảng…

  • RIGHT ACTION (samyak-karmānta / sammā-kammanta)

    RIGHT ACTION (samyak-karmānta / sammā-kammanta)

    12/02/2017 - 0 Nhận xét

    Thich Nu Tinh Quang The fourth stage of the…

  • Kinh Pháp Cú-Phẩm Ác (9)

    Kinh Pháp Cú-Phẩm Ác (9)

    13/10/2024 - 0 Nhận xét

    Ni Sư Tịnh Quang dịch Việt116) Abhittharetha…

  • Rationalism and Empiricism

    Rationalism and Empiricism

    16/05/2023 - 0 Nhận xét

     Thich Nu Tinh QuangOn the way,…

--------------TRUYỆN NGẮN NỬA HỒN XUÂN

My photo
Garden Grove, CA, United States