Người Phật tử làm gì với Covid-19 này?
Dịch bệnh là Nghiệp bệnh, có liên quan đến nhân quả nhiều đời, người Phật tử tin theo lời dạy của Đức Phật là tin theo nhân quả, nhân quả là quá trình gieo tạo của điều thiện và điều ác từ ba nghiệp thân khẩu ý. Thay đổi thân khẩu ý là thay đổi nghiệp. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm với nghiệp của mình. Để đẩy lùi dịch bệnh Phật dạy chúng ta phải ‘đoạn ác tu thiện’, nghĩa là thân, miệng, ý của chúng ta khi phát ra (hay đưa vào) đều có mục đích giúp mình và người từ bỏ điều xấu và hướng đến điều tốt. Phước họa tự mình, nếu tích phước đầy đủ, tu hành chân chánh thì nghiệp ác, nghiệp khổ sẽ bị tiêu mất.
... Lúc Đức Phật hoằng pháp ở thành Vương Xá, rừng trúc Ca-Lan-Đà, có một khu làng gọi là Na-La, cư dân (trong làng này) thường bị bệnh dịch, bệnh dữ này giết chết sinh mạng nhiều người. Sợ hãi và hết cách, mọi người tế bái thiên thần, cầu xin phù hộ, hy vọng nạn dịch này được tiêu trừ. Tuy nhiên, dù tế phẩm dâng cúng dồi dào, vô số lời nguyện cầu, dịch bệnh vẫn chẳng hề giảm bớt, thân tâm mọi người chịu nhiều đau khổ, chỉ biết thở dài bất lực!
Bấy giờ, có một vị Ưu-Bà-Tắc tin sâu Phật Pháp sống trong ngôi làng này, ông ta bảo mọi người rằng: “Chỉ có Đức Phật từ bi, oai đức tự tại, mới có thể giúp chúng sinh thoát hẳn tai ách, đạt được lợi ích an lạc, lúc này mọi người cần phải một lòng xưng niệm ‘Nam mô Phật Đà’, cầu mong Đức Phật cứu khổ mới hết được bệnh dịch này.” Mọi người nghe lời, như kẻ sắp chết đuối bỗng vớ được cây gỗ trôi, tất cả đều quì xuống chí thành, chí tâm xưng niệm ‘Nam mô Phật Đà’, chỉ nguyện Đức Phật với lòng thương từ mẫn, cứu độ tất cả thoát khỏi dịch bệnh thống khổ.
Đức Phật quán thấy cư dân làng Na-La đang lâm vào khổ ách, Ngài bèn sai chúng Đệ tử đến khu làng này để giáo hóa mọi người, giúp họ ĐOẠN ÁC TU THIỆN, TĂNG TRƯỞNG PHƯỚC ĐỨC. Nhờ thiện pháp này, và sức mạnh phước đức nên bệnh dịch tiêu tan, thân tâm mọi người rất là an lạc. Dân làng tiếp nhận ân Phật,và để bày tỏ cảm niệm đối với sự cứu giúp của Đức Phật, mỗi nhà đều làm thức ăn đặc biệt, quét dọn đường đi, dựng các cờ phan, treo những chuông báu, và dùng hương hoa rải trên mặt đất, cung thỉnh Đức Phật và chúng Tỳ-kheo đến tiếp nhận sự cúng dường. Đức Phật từ bi thọ thỉnh, và vì sự khát ngưỡng Phật pháp của mọi người mà khai thị những pháp yếu, khiến cho tâm ý của tất cả đều tỏ ngộ, chứng đắc Sơ quả, hoặc Nhị quả….cho đến chứng Vô thượng bồ đề tâm.
Ngay lúc này, có một đệ tử cạnh bên thấy sự việc này, khởi tâm cảm kích và bạch với Đức Phật rằng: “Bạch Thế tôn! Quá khứ Ngài đã gieo phước đức gì mà nay khiến cho bệnh dịch tiêu trừ và được mọi người cung kính cúng dường? Khẩn thỉnh Thế tôn từ bi khai thị nhân duyên ấy!” Đức Phật bảo: “Từ kiếp xa xưa, có một vị Phật ra đời, hiệu là Nhật Nguyệt Quang. Một hôm, Đức Phật Nhật Nguyệt Quang cùng với các đệ tử hoằng hóa đến vương quốc Phạm Ma, Quốc vương thiết lễ cúng dường Đức Phật. Quốc vương quỳ gối cầu xin Đức Phật từ bi tế độ khổ nạn dịch bệnh của người dân. Đức Phật liền lấy chiếc y (cà-sa) trao cho Quốc vương; Quốc vương bảo người đem y này treo trên tràng phan, cung kính cúng dường. Lúc này bệnh dịch tiêu mất, Quốc vương mới được an cư lạc nghiệp. Quốc vương hết sức hoan hỷ, bèn phát tâm Bồ đề vô thượng, hộ trì Phật pháp. Đức Phật Nhật Nguyệt Quang nhân đây thọ ký cho Quốc vương thành Phật ở đời sau, hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni, rộng độ chúng sanh, nhiều không thể tính. Quốc Vương Phạm Ma là tiền thân ta thuở ấy, đại chúng Tỳ kheo là những quần thần của vua Phạm Ma. Nhân công đức cúng dường Phật này mà ta không rơi vào ác đạo trong vô lượng kiếp, thường sanh cõi trời, cõi người hưởng thọ nhiều niềm vui, cho đến đời này viên thành Phật đạo, tiếp nhận sự cúng dường của trời, người.”
Đại chúng Tỳ kheo nghe nhân duyên thù thắng này rồi, tâm sinh hoan hỷ, y lời Phật dạy, như pháp tu hành.
(Sọan tâp Bách Duyên Kinh, quyển 2)
Thích nữ Tịnh Quang chuyển ngữ
佛陀在王舍城迦蘭陀竹林弘法時,有一聚落名為那羅,居民
當時,聚落中住著一位虔信佛法的優婆塞,他告訴大眾:「
佛陀觀察到那羅居民正飽受苦厄,於是率領弟子們來到聚落
當時在旁的弟子見此事已,甚感奇特,於是請示佛陀:「世
大眾比丘聞此殊勝因緣,心生歡喜,依佛所教,如法修行。
典故摘自:《撰集百緣經.卷二》
No comments:
Post a Comment