Từ thuở ăn lông ở lỗ con người đã có niềm tin, tin vào đấng siêu nhiên nào đó tạo ra sự hiện hữu, tạo ra mưa, nắng, giông bão, sấm sét lừng vang….
Trãi qua thời gian tiến hóa, văn minh, niềm tin hoang sơ đã trở thành Tôn giáo. Ngày nay trên địa cầu đã có hằng trăm Tôn giáo, với hàng ngàn hệ phái với những tín đồ sống theo đức tin của tôn giáo (và hệ phái ấy). Người Vô thần không theo Tôn giáo, nhưng cũng có niềm tin, tin theo kiểu khoa học, chết là hết, chẳng còn gì; niềm tin này đúng trên mặt hiện tượng, không xét theo quan hệ trước và sau.
Tin như thế nào mới đúng? Niềm tin là những điều mắt không bao giờ thấy, chỉ nghe và đoán, nên không thể gọi niềm tin là đúng hay sai; chỉ có thể nói, niềm tin đem tới cho chúng ta điều thiện, lợi ích cho bản thân, tha nhân, xa hơn là những loài khác thì đó là niềm tin đúng.
Căn bản của các Tôn giáo đều dạy tín đồ làm lành tránh dữ, với chừng mực nào đó để trở thành con người lương thiện, chân thật, đúng với lời dạy của vị giáo chủ. Đây cũng là sự đóng góp lớn lao của tất cả Tôn giáo trên hành tinh này.
Tuy nhiên, xưa và nay, Tôn giáo cũng như chính trị, không biết bao nhiêu chuyện Thánh chiến xảy ra giữa các Tôn giáo để bảo vệ, hay vì phát triển Tôn giáo của mình. Nếu niềm tin chỉ ở bên trong, không phóng ra bên ngoài, ắt hẳn không xảy ra những chuyện đổ máu đáng tiếc!
Người ta nhân danh đấng cao cả, điều thiện, sự chân thật hay chân lý chỉ bằng niềm tin của Tôn giáo mình, và nhìn thấy niềm tin khác mình là sai, là tà vạy (?) Đây là hiện thực của những người có vấn đề đối với niềm tin, dẫn đến cái nhìn và hành động bất thiện.
Ta tin có cõi thiên đàng vĩnh hằng, có Thượng đế, có thần linh, lại bài bác những người có niềm tin cõi Cực lạc bất sinh diệt, có Phật Di Đà tịnh độ (hay ngược lại). Ta tin rằng có Phật Quan âm cứu khổ khi niệm ngài, lại bài bác những người tin vào Đức mẹ Maria cứu khổ khi niệm ngài (hay ngược lại). Ta tin rằng Đức Muhammad là nhà Tiên tri cuối cùng của Thiên chúa mà không tin Đức Jesus là con của Thiên chúa (hay ngược lại) .Ta tin rằng câu chuyện huyền thoại về Đức Jesus đóng đinh trên cây thập tự để chuộc tội cho con người (siêu phàm) nhưng ta không tin rằng Đức Thích Ca từ cõi trời Đâu Suất thị hiện cứu độ chúng sanh, sinh từ bên hông, mới sinh ra đã đi trên 7 đóa sen (siêu phàm) (hay ngược lại) ….Tất cả đều được trích dẫn từ kinh sách hàng ngàn năm, ta cho sách ta nói mới đúng, đấng của Ta mới chí thượng. Ta tin có cõi Niết bàn sau khi chết, và chỉ trích các hệ phái có đức tin về các cảnh giới khác, ta tin có các vị Thánh trong Tôn giáo mình, chê bai Tôn giáo khác không có Thánh hiền. Ta tin chỉ có Thầy mình chứng đắc và Thầy của người khác không chứng đắc. Ta tin giáo phái hay ý thức hệ của ta mới thực là chân lý, quang vinh muôn năm, đỉnh cao trí tuệ thoát khỏi nghèo đói mà không biết rằng tất cả là tạm bợ, vô thường… Ta tin rằng phía ta mới là Thánh, cao quí, chân thật, other side là ma quỉ, thấp hèn, giả dối… và bằng mọi cách ta phải cải đạo những kẻ khác, hay đạo khác.
Ôi niềm tin, không phải là cái thấy! Khiến con người tự ảo tưởng và muốn người khác ảo tưởng giống y chang mình.
Chỉ có ảo tưởng đã tạo ra chiến tranh thật!
Tin như thế nào mới đúng? - Niềm tin giúp ta hướng thượng; thân, miệng, ý luôn hướng đến điều thiện, lợi mình, lợi người, xa hơn là đối với chúng sanh. Tin vào nhân quả, tin vào khả năng giác ngộ của chính mình trước những hoàn cảnh cám dỗ và bất như ý. Niềm tin như thế sẽ là niềm tin hướng thượng, giúp cho đời sống của chúng ta an cao quí hơn, thiện lành hơn, và an vui hơn.
TNTQ
No comments:
Post a Comment