• Sister Tinh Quang Quotes 18

    Sister Tinh Quang Quotes 18

    08/05/2016 - 0 Nhận xét

    We are already suffering from what we fear.…

  • TÁCH TRÀ SỚM

    TÁCH TRÀ SỚM

    09/06/2020 - 0 Nhận xét

    Tách trà thơm nắng sớmRíu rít chim bình minhBên…

  • Kinh Phật Thuyết Nguyệt Dụ

    Kinh Phật Thuyết Nguyệt Dụ

    02/10/2015 - 0 Nhận xét

    Hán dịch: Tam Tạng Thần Thí Hộ - Việt dịch:…

  • Đường Thi -- Phần 1

    Đường Thi -- Phần 1

    16/05/2022 - 0 Nhận xét

Wednesday, September 30, 2015

Quan Điểm Đạo Phật Đối Với Súc Quyền


TIN TỨC
Tôi muốn
bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người.
Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.


Khoảng mười lăm năm trước đây một bài báo Associated Press với một
tin nóng từ một làng chài phía bắc Nhật Bản. Nhiều người từ một tàu đánh cá đã bị cuốn xuống biển trong một cơn bão biển. Một trong những người phụ nữ đã được tìm thấy vẫn còn sống trên một bãi biển gần làng ba ngày sau đó. Lúc cô được tìm thấy thì một con rùa biển khổng lồ vừa lúc đã xuất hiện nhanh chóng và bơi ra khỏi bờ. Người phụ nữ nói rằng khi sắp chết đuối con rùa đã đến để giải cứu đã mang cô trên lưng nó ba ngày và đưa cô đến nơi mà người ta phát hiện.Trong tháng hai năm nay, cũng theo hãng tin AP, một người đàn ông mất tích trên biển đã được cứu bởi một con cá đuối gai độc khổng lồ:
Một người đàn ông
kể rằng ông được đưa đi 450 dặm trên lưng của một con cá đuối gai độc một cách an toàn sau khi thuyền bị lật úp cách đây ba tuần, một đài phát thanh ngày hôm qua đã tường trình.
Đài phát thanh Vanuatu đã
nói rằng anh Lottie Stevens 18 tuổi đã vào được bờ  hôm thứ Tư tại New Caladonia. Thuyền Stevens bị lật úp vào ngày 15 Tháng 1, trong khi anh và một người bạn trên một chuyến đi đánh .
Người bạn đã chết và sau bốn ngày trôi
nổi với thuyền bị lật, Stevens quyết định để cố gắng bơi đến bờ an toàn, Đài phát thanh Vanuatu tường trình. Vùng biển này có nhiều cá mập, nhưng một con cá đuối gai độc đã đến giải cứu Steven mang ông tren lưng của trong 13 ngày đêm đến New Caladonia, đài phát thanh nói. (AP, San Francisco Chroncicle, 8 Tháng Hai 1990)
Giới Luật Căn Bản Của Phật Giáo
Không giống như truyền thống Do Thái-Kitô giáo, Phật giáo khẳng định sự hiệp nhất của tất cả chúng sinh, tất cả
loài hữu tình đều bình đẳng Phật tính, tất cả đều có tiềm năng để trở thành Phật, có nghĩa là, trở thành giác ngộ viên mãn. Trong số chúng sinh, không có công dân hạng hai. Theo giáo lý Phật, con người không có một vị trí đặc quyền, đặc biệt ở trên và vượt ra ngoài cõi sống. Thế giới không phải là một sáng tạo đặc biệt cho lợi ích và niềm vui riêng của con người. Hơn nữa, trong một số trường hợp theo nghiệp của họ, con người có thể được tái sinh làm người, và động vật có thể được tái sinh làm người. Trong Phật giáo, hầu hết sự hướng dẫn cơ bản nhất đối với hành vi ahimsa-sự cấm chống lại việc mang đến tai hại và / hoặc cái chết cho bất kỳ chúng sinh. Tại sao người ta nên dừng lại việc sát hại? Đó là bởi vì tất cả chúng sinh sự sống, chúng yêu  cuộc sống của chúng và không muốn chết. Ngay cả một trong những sinh vật nhỏ nhất, con muỗi, khi tiếp cận để cắn bạn, sẽ bay đi nếu bạn thực hiện các chuyển động nhỏ. Tại sao bay đi? Bởi vì nó sợ cái chết. nghĩ nếu uống máu của bạn, bạn sẽ tước mất cuộc sống của nó. . . . Chúng ta nên nuôi dưỡng tư tưởng từ bi. Khi chúng ta muốn sống, chúng ta không nên giết chết bất kỳ sự sống của sinh vật khác. Hơn nữa, nghiệp sát được hiểu như là gốc của mọi đau khổ và nguyên nhân cơ bản của bệnh tật và chiến tranh, các động cơ của việc sát hại rõ ràng dồng nghĩa với ma quân. Lý tưởng cao nhất và phổ quát nhất của Phật giáo hoạt động không ngừng để kết thúc vĩnh viễn đối với sự đau khổ của tất cả chúng sinh, không chỉ con người

VÍ DỤ
Đức Phật trong một
tiền kiếp đã tái sinh làm một vua nai. Ngài hy sinh đời sống của mình cho con nai đang mang thai sắp sinh con. Trong một kiếp khác, Đức Phật đã hy sinh thân mạng của mình để nuôi một con hổ đói và hai đứa con của nó khi chúng nó  đã bị mắc kẹt trong tuyết. Ngài cho rằng điều đó sẽ tốt hơn để cứu ba cuộc sống hơn là chỉ duy nhất chính mình. Đó cách tốt hơn để đánh đổi cuộc sống của chính mình hơn là giết chết kẻ khác.

Các lựa chọn sau đây là từ Chih Ta Tu Lun:
Giá trị
liên hệ của cuộc sống con người và giới luật
Câu hỏi: Nếu không phải là một trường hợp
bị tấn công, thì tư tưởng sát hại có thể là được ngừng. Nhưng nếu một người bị tấn công, tự bảo vệ bằng vũ lực, và sau đó là ở trong điều kiện bị ép buộc vì tình trạng nguy hiểm sắp xảy ra, người ta nên làm gì sau đó?
Trả lời: Người ta
nên cân nhắc trọng lực tương xứng của các lựa chọn thay thế. Nếu một ai đó muốn tước đi cuộc sống của một người, đầu tiên nên cân nhắc đối với việc giữ giới là quan trọng hơn hoặc lợi ích từ việc bảo tồn thân mạng của một người quan trọng hơn, và cho dù phạm giới tạo nên một sự thiệt hại hoặc sự nhượng bộ thân mạng tạo thành một sự mất mát.
Sau khi có
sự phản ánh trong lối tư duy này người ta nhận ra rằng việc duy trì giới là hệ trọng và thân mạng của đương sự là không quan trọng. Nếu trong việc  tránh nguy hiểm như vậy người ta chỉ có thể thành công trong việc bảo vệ mạng sống, rồi những lợi thế gì  đạt được với cơ thể? Cơ thể này là đầm lầy của già yếu, tật bệnh và tử vong. Nó chắc chắn sẽ xấu đi và hư thối.Nhưng nếu, vì lợi ích của việc trì giới, người ta mất đi thân thể của mình, lợi ích của nó thì vô cùng tác dụng.
Hơn nữa,
người ta nên cân nhắc như vậy: "Từ quá khứ đến hiện tại, ta đã vô số  lần mất đi thân mạng của mình. khi ta đã đầu thai là một kẻ cướp ác độc, một con chim, hoặc một con thú. Nơi ta đã sống chỉ vì mưu cầu sự giàu có hoặc lợi ích hoặc tất cả tất cả các cách với mục đích bất chính. Bây giờ ta đã gặp phải [một tình huống mà ta có thể bị mất mát] bởi vì việc trì tịnh giới. Không tiếc thân thể và hy sinh đời sống của mình để giữ giới sẽ một tỷ lần tốt hơn và [thực tế] không có gì so sánh hơn đối với việc bảo vệ bản thân mình đừng phạm những cấm giới ". Theo cách này người ta quyết định rằng nên hy sinh thân thể để bảo vệ sự toàn vẹn của các tịnh giới.

Con của người hàng thịt và giới sát
Ví dụ, có một
vị Tu Đà Hoàn đã sinh ra trong gia đình hàng thịt. Khi ông ta đang trên ngưỡng cửa của tuổi trưởng thành, dù ông ta được cho là nối nghiệp gia đình của mình, ông không thể giết thú vật. Cha và mẹ của ông cho ông một con dao một con cừu đẩy ông vào một căn phòng, và bảo rằng "Nếu mày không giết con cừu, chúng ta sẽ không cho phép mày đi ra khỏi phòng nhìn thấy mặt trời hay mặt trăng hoặc thực phẩm nước uống để sống".
Người con trai tự nghĩ, "Nếu ta giết con cừu này, sau đó ta sẽ [bị ép buộc] theo đuổi nghề nghiệp này cả đời. Ta có thể phạm tội ác lớn này [chỉ đơn giản]vì lợi ích của thân xác này". Rồi anh ta liền cầm dao tự sát. Người cha và mẹ đã mở cửa để xem xét. Con cừu vẫn đang đứng một bên trong khi người con trai đã chết.
Vào
lúc đó, khi ông tự sát, ông được sinh vào cõi trời. Nếu một ai giống như thế, thì điều này được cho  là ‘bất tham’ [ngay cả thân mạng của mình] để bảo toàn tịnh giới.
(Chuyển dịch bản quyền bởi Dharmamitra)
Thực hành
I. Nghi thức phóng sanh là một
sự thực hành của Phật giáo đối với việc giải cứu động vật, chim, cá ... cho đến việc giết mổ hoặc bị giam cầm thường xuyên. Chúng nó  được giải thoát với một đời sống vật chất và tinh thần mới. Sự thể hiện minh họa rằng giáo lý căn bản Phật giáo là lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh.
Một đệ tử của Đức Phật phải duy trì
thiện tâm sự thực tập tu luyện về việc cứu độ chúng sanh. Y nên suy nghĩ như sau: 'Tất cả người nam đã cha ta tất cả các phụ nữ đã mẹ của ta.Không có một ai đã không sinh ta trong kiếp trước của ta, do đó tất cả chúng sinh trong sáu cõi cha mẹ của ta. Vì vậy, khi một người giết chết ăn thịt của các chúng sinh, y do đó tàn sát cha mẹ của mình. Hơn nữa, y giết chết một thân mạng đã một lần của chính y, tất cả các nguyên tố đất và nước trước kia  phục vụ như là một phần của cơ thể của ta tất cả các nguyên tố lửa gió đã phục vụ như là những chất cơ bản của ta. Vì vậy, ta phải luôn trau dồi sự tu tập của mình về việc giải thoát trong mỗi kiếp sống luôn luôn tuân hành giáo Pháp những lời  giảng dạy khác để giải thoát mình và kẻ khác. 'Bất cứ khi nào một vị Bồ tát thấy có người chuẩn bị giết một con vật, y nên nghĩ ra một phương pháp thiện xảo để cứu hộ và bảo vệ nó, giải thoát khỏi sự đau khổ và khốn kiếp... (Kinh Phạm Võng I 162)
Ở Trung Quốc, nghi lễ phóng sanh rất
phổ biến và đã tiếp tục cho đến ngày nay. Nó cũng được thực hành tại chùa Vạn Phật Thành ở Hoa Kỳ tại các trung tâm Phật giáo khác.
II. Ăn chay
Tất cả
chúng sinh,người hoặc thú vật,                                                                                
Thích sống và sợ chết
Đề
u sợ nhất  về lò mỗ
Với những  lát  thịt chặt băm thành từng mảnh.
Thay vì tàn bạo và á
c độc,
Tại sao không dừng
sát hại và thương yêu cuộc sống?
(Trân quý cuộc sống, I, 83)
Trong Phật giáo
sự tôn trọng chế độ ăn uống chay tịnh hoàn toàn là một lẽ tự nhiên và hợp lý của giới điều đạo đức chống lại việc tước đoạt cuộc sống của mọi loài. Giới Bồ tát là một đặc trưng rõ ràng cấm việc ăn thực phẩm từ động vật.
Sinh viên: "... khi bạn ăn một bát cơm, bạn lấy đi sinh mạng của tất cả các hạt gạo, trong khi ăn thịt bạn chỉ lấy đi cuộc sống chỉ có một con vật."
Vị [Hòa Thượng] Thạc sĩ [Hua] trả lời: "Thực tế, Trên cơ thể một con vật có hàng trăm ngàn, triệu sinh vật nhỏ. Những sinh vật này là những phần nhỏ của những gì một khi đã là một thú vật. Linh thức của một con người lúc chết có thể chia thành nhiều loài động vật. Một người có thể trở thành mười con thú vật.. Đó là lý do tại sao động vật là thật ngu ngốc. Linh thức của một con vật có thể phân tán và trở thành, trong sự phân chia nhỏ nhất của nó, một sinh vật hoặc cây thực vật. Các cảm xúc của cây cỏ, sau đó, những gì  được tách ra từ linh thức của con vật khi nó phân tán vào lúc chết. Mặc dù mãnh lực đời sống của nhiều thực vật có thể xuất hiện khá lớn, nó không phải có tác động to lớn như một động vật đơn thuần hoặc một miếng thịt, Ví dụ,  như cơm: hàng chục tỉ hạt cơm không chứa nhiều sanh mạng bằng một miếng thịt. Nếu bạn mở Ngũ nhãn bạn có thể biết điều này trong nháy mắt. Nếu bạn không mở mắt của bạn, người ta cố gắng giải thích cho bạn như thế nào không quan trọng, bạn sẽ không hiểu. Nó được giải thích như thế nào không còn là vấn đề, bạn sẽ không tin điều đó, bởi vì bạn không phải là một cây thực vật!

"Một ví dụ khác là những con muỗi
. Hàng triệu con muỗi trên núi này có thể đơn giản là linh thức của một người đã đầu thai thành tất cả loài hút máu. Nó không phải là trường hợp một linh thức con người biến thành một con muỗi. Một người có thể biến thành vô số con muỗi.
Vào lúc chết những thay đổi tự nhiên, linh thức  phân tán, và những phần nhỏ nhất trở thành các thực vật. Như vậy, có một sự khác biệt giữa việc ăn thực vật và ăn loài vật. Hơn thế nữa, thực vật có cuộc sống rất ngắn ngủi. Ví dụ, cỏ  được sinh ra vào mùa xuân và chết trong vòng vài tháng. Loài vật thì sống một thời gian dài. Nếu bạn không giết chúng, chúng sẽ sống trong nhiều năm. Cây lúa, dù có đầy đủ điều kiện, chỉ sống một thời gian ngắn. Và như vậy, nếu bạn thực sự nhìn vào nó, có nhiều yếu tố để xem xét, và ngay cả khoa học cũng không cho việc ăn thịt là đúng "(Buddha Root Farm, 64).
Ngài Mahakashyapa hỏi Đức Phật, "Tại sao Như lai không cho phép ăn thịt? Đức Phật trả lời: "Bởi vì ăn thịt cắt đứt hạt giống đại từ bi." (Trân quý cuộc sống, II 5)

Súc Quyền hiện tại phát xuất từ quan điểm Phật giáo
Mặc dù những sự hướng dẫn sau đây dành cho quyền lợi súc vật nhưng rõ ràng phát xuất từ cơ bản giáo lý Phật giáochúng không có nghĩa là dành riêng cho Phật tử. Hy vọng của tôi đối với hội nghị này là có nhiều người tham gia, bất kể những quan điểm tôn giáo khác, hết lòng cứu xét đến chúng trong công việc tương lai của mình đối với súc quyền.
1) Chúng ta nên giảm bớt sự sợ hãi, ghét bỏ, ý muốn báo thù bằng cách tra tấn và giết chết động vật.
2) Chúng ta không nên là nạn nhân với những cảm xúc tiêu cực, bạo lực. Chúng gây nên vấn đề. Giải pháp thực sự đến từ sự thay đổi tâm người chứ không phải từ việc tạo ra đối đầu va chạm.
3) Chúng ta không nên giới hạn lòng từ bi của chúng ta đối với động vật và những người cùng chung chí hướng, mở rộng lòng từ cho tất cả chúng sinh, ngay cả khi chúng ta cảm thấy rằng một vài điều rõ ràng là sai. Lòng từ bi cần phải là cơ sở của tất cả các tương tác của chúng ta với những người khác, bất kể quan điểm và hành động của họ trong phạm vi đối với quyền động vật.
by Ronald Epstein

Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State
Tài liệu nghiên cứu
"Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học”
(Animal Rights and Our Human Relationship to the Biosphere-San Francisco State University
March 29-April 1, 1990)
Tịnh quang dịch

No comments:

Post a Comment

  • Đạt Được Hòa Bình Bằng Sự Bình An của Nội Tâm

    Đạt Được Hòa Bình Bằng Sự Bình An của Nội Tâm

    30/09/2015 - 0 Nhận xét

    Thân Tâm Bất Ổn Hòa bình là sự quan tâm của…

  • GIỚI KIỀM CHẾ LỜI NÓI KHÔNG CHÍNH XÁC

    GIỚI KIỀM CHẾ LỜI NÓI KHÔNG CHÍNH XÁC

    27/02/2017 - 0 Nhận xét

    Thích Nữ Tịnh Quang  Giới thứ tư là…

  • Works of Art in Great Museum

    Works of Art in Great Museum

    22/01/2016 - 0 Nhận xét

    Thich nu Tinh Quang…

  • Seeing Just Being Seeing…

    Seeing Just Being Seeing…

    21/10/2019 - 0 Nhận xét

    Your inner peace just shows when you…

--------------TRUYỆN NGẮN NỬA HỒN XUÂN

My photo
Garden Grove, CA, United States